Hội nghị có sự tham dự của hơn 250 đại biểu, đại diện cho Chính phủ Việt Nam; các Bộ, ngành liên quan; đại diện lãnh đạo cấp cao và các đơn vị chuyên môn thuộc Bộ Hợp tác và Phát triển Kinh tế Liên bang Đức; các Viện nghiên cứu về giáo dục, đào tạo, dạy nghề; các cơ sở dạy nghề thuộc các chương trình, dự án thuộc khuôn khổ hợp tác phát triển Việt - Đức; các cơ sở dạy nghề có nghề được đầu tư trọng điểm đạt trình độ khu vực và quốc tế; và một số cơ quan, tổ chức, địa phương liên quan, các địa phương có mạng lưới cơ sở đào tạo nghề phát triển… cùng đại diện các nước ASEAN có quan hệ hợp tác về dạy nghề.
Nguồn ảnh: chinhphu.vn
Hội nghị tập trung thảo luận 4 chuyên đề, bao gồm: tiêu chuẩn nghề; quan hệ hợp tác với doanh nghiệp trong đào tạo nghề; phát triển đội ngũ giáo viên đào tạo nghề có năng lực; tài chính cho dạy nghề.
Ngoài ra, 3 chuyên đề khác liên quan và cần thiết cho sự đột phá để phát triển dạy nghề sẽ được thảo luận tại Hội nghị là: Quan hệ hợp tác với doanh nghiệp trong đào tạo nghề; Phát triển đội ngũ giáo viên đào tạo nghề có năng lực; Tài chính cho dạy nghề.
Các chủ toạ cuộc họp báo bên lề Hội nghị. Ảnh: giaothongvantai.com.vn
Đại diện Bộ LĐTBXH cho biết, để hướng tới đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao cho nền kinh tế của một nước công nghiệp vào năm 2020, Chính phủ đã quyết định đổi mới toàn diện hệ thống dạy nghề. Mạng lưới các cơ sở dạy nghề đang được mở rộng, phân bố hợp lý ở các vùng miền. Năm 2011, cả nước có 136 trường cao đẳng nghề, 308 trường trung cấp nghề, 849 trung tâm dạy nghề và hơn 1.000 cơ sở khác. Quy mô đào tạo tăng đã góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề năm 2011 đạt 32%.
Tại hội nghị, các đại biểu cho rằng, để tạo ra sự đột phá về chất lượng trong lĩnh vực này, Việt Nam cần sự hợp tác và hỗ trợ của các nước, các tổ chức quốc tế, trong đó có Đức và các nước ASEAN, tập trung vào một số nội dung như: Hỗ trợ nâng cao năng lực quản lý dạy nghề, nâng cao năng lực hoạch định và xây dựng chính sách dạy nghề cho Việt Nam, trong đó có việc trao đổi, hỗ trợ để hoàn thiện Luật dạy nghề và các văn bản pháp luật liên quan; Thu hút các nguồn ODA từ các nhà tài trợ để phát triển dạy nghề….
Ngày mai (11/10), Hội nghị sẽ tiếp tục thảo luận về nhân tố then chốt cho việc đột phá chất lượng đào tạo nghề là đội ngũ giáo viên và đưa ra những kiến nghị, đề xuất.