Nguy cơ Mỹ - Trung lại căng thẳng vì thỏa thuận thương mại

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giới quan sát nhận định rằng có nguy cơ Mỹ và Trung Quốc sẽ tiếp tục “đấu khẩu” tại cuộc gặp trực tuyến để đánh giá thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 diễn ra vào giữa tháng này.

Tờ Wall Street Journal đưa tin Mỹ và Trung Quốc đã đồng ý tổ chức các cuộc đàm phán cấp cao vào ngày 15/8 tới để đánh giá sự tuân thủ của Bắc Kinh trong thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 được ký kết hồi tháng 1 năm nay.
Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer (bên trái) và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc là các nhà đàm phán chính sẽ tham gia vào cuộc họp trực tuyến sắp tới.
Cuộc gặp sẽ diễn ra theo hình thức trực tuyến. Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc là các nhà đàm phán chính sẽ tham gia vào hội nghị sắp tới sau cuộc đàm phán đầu tiên diễn ra hôm 15/2. Cuộc họp lần này sẽ là một dấu mốc quan trọng để hai cường quốc kinh tế thế giới cùng đánh giá tiến trình của thỏa thuận. 
Các chuyên gia kinh tế cho rằng có nguy cơ Mỹ và Trung Quốc sẽ tiếp tục “đấu khẩu” tại cuộc gặp trực tuyến lần này trong bối cảnh quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới xấu đi trong thời gian gần đây. 
Theo thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, Trung Quốc đã cam kết sẽ tăng cao việc thu mua hàng hóa của Mỹ thêm khoảng 200 tỷ USD trong hai năm, bao gồm các sản phẩm nông nghiệp và công nghiệp, song song với các hàng hóa dịch vụ và năng lượng. Đây là con số lớn hơn rất nhiều so với năm 2017.
Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Trung Quốc đã phải chịu thiệt hại nghiêm trọng khiến nền kinh tế bị đình trệ. Điều này dẫn đến kết quả thực hiện còn khá xa so với mục tiêu tối thiếu tăng 77 tỷ USD đề ra của năm đầu tiên theo thỏa thuận thương mại trên. Việc nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp còn thấp hơn hồi năm 2017, vẫn còn rất xa so với mục tiêu đề ra năm 2020 đó là tăng 50% sức thu mua các loại sản phẩm này, nâng số lượng lên khoảng 36,5 tỷ USD. Tính đến thời điểm hiện tại, chính quyền Bắc Kinh mới chỉ thu mua khoảng 5% sản phẩm năng lượng so với mục tiêu đề ra của giai đoạn 1 là 25,3 tỷ USD.
Lý giải thực tế trên, Michal Meidan - Giám đốc Viện Nghiên cứu năng lượng Oxford nhận định: “Trung Quốc không có khả năng thực hiện các cam kết trong thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Mỹ, đơn giản vì họ đã quá tham vọng khi đặt bút ký”.

Một số nhà quan sát nhận định rằng việc Trung Quốc “thất hứa” cam kết trong thỏa thuận thương mại với Mỹ có thể đưa căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington vốn đã nóng lên sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát sẽ tiếp tục leo thang lên một nấc mới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần