Nguyên nhân ban đầu vụ cá chết hàng loạt ở Thừa Thiên-Huế

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sở NN&PTNT Thừa Thiên Huế cho biết đã có kết quả phân tích mẫu nước lấy tại khu vực đầm Lập An, cửa biển Lăng Cô (huyện Phú Lộc) vào thời điểm xuất hiện cá chết tràn lan.

Từ kết quả thí nghiệm các mẫu vật từ nước biển và mẫu trầm tích, Sở NN&PTNT Thừa Thiên - Huế bước đầu cho biết nước biển bị nhiễm kim loại nặng là nguyên nhân chính khiến cá chết hàng loạt.

Sở NN&PTNT Thừa Thiên Huế sáng nay cho biết đã có kết quả phân tích mẫu nước lấy tại khu vực đầm Lập An, cửa biển Lăng Cô (huyện Phú Lộc) vào thời điểm xuất hiện cá chết tràn lan.

Kết quả cho thấy các chỉ tiêu về hóa lý như độ pH, hàm lượng ô xy hòa tan (DO), nhu cầu ô xy hóa học (COD), hàm lượng xyanua (CN-), tổng hàm lượng dầu mỡ, tổng các chất hoạt động bề mặt đều nằm trong giới hạn cho phép của Bộ TN&MT.

Các thông số gồm tổng hàm lượng nitơ tính theo amoni (NH4+-N), hàm lượng kim loại nặng crôm (Cr) vượt giới hạn cho phép của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước biển cũng như quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt.

Sở NN&PTNT Thừa Thiên - Huế đã khảo sát và lấy 9 mẫu nước mặt và 7 mẫu trầm tích tại khu vực đầm Lập An (gần cửa biển Lăng Cô), vùng ven bờ xã Quảng Công (huyện Quảng Điền) và các xã Điền Hương, Điền Hải (huyện Phong Điền) để phân tích, đánh giá các thông số về môi trường theo quy chuẩn Việt Nam.
Cảnh cá chết hàng loạt ở Thừa Thiên - Huế, chụp sáng 21/4. Ảnh: Quang Thành
Cảnh cá chết hàng loạt ở Thừa Thiên - Huế, chụp sáng 21/4. Ảnh: Quang Thành
Theo đánh giá ban đầu, khả năng chất độc trong môi trường nước gây sự cố cá chết hàng loạt xuất hiện từ phía Bắc tỉnh này.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên - Huế có tổng số 16 mẫu nước mặt và trầm tích (gồm 9 mẫu nước mặt và 7 mẫu trầm tích) ở các khu vực đầm Lập An (gần cửa biển Lăng Cô), huyện Phú Lộc, vùng biển ven bờ xã Quảng Công (huyện Quảng Điền), xã Điền Hương, xã Điền Hải (Phong Điền) được cơ quan chức năng lấy phân tích.

Tuy nhiên, độ giá trị của các mẫu nước mặt ở Lăng Cô trên cao hơn vì được lấy ở thời điểm cá lồng nước lợ ở đây chết hàng loạt (ngày 15/4). Các mẫu còn lại lấy chậm, khi thời điểm cá đã chết sau mấy ngày hay chỉ mới gần đây.

Trên báo Dân trí, ông Nguyễn Hữu Quyết, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên Huế bước đầu đánh giá và dự báo nguyên nhân: “Từ ngày 15/4 đến ngày 22/4, hiện tượng cá chết xuất hiện dọc bờ biển Thừa Thiên Huế có lượng cá chết giảm dần từ Bắc xuống Nam. Hiện tượng cá biển và cá nuôi chết bắt đầu tại vùng biển tỉnh Hà Tĩnh, giảm dần đến khu vực Vũng Chuối, Bắc chân đèo Hải Vân thuộc thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Như vậy, khả năng nguồn chất độc trong môi trường nước gây sự cố cá chết hàng loạt đã xuất hiện từ phía Bắc của tỉnh Thừa Thiên Huế. Nguyên nhân cá biển, cá nuôi chết không phải do dịch bệnh mà do một tác nhân cực mạnh - chất độc trong môi trường nước dẫn đến sự cố cá chết hàng loạt tại tỉnh Thừa Thiên Huế”.

Riêng các mẫu trầm tích và các mẫu nước còn lại, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tổng hợp báo cáo khi có kết quả phân tích. Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục quan trắc, theo dõi hiện trạng môi trường tại các khu vực xảy ra sự cố cá biển chết cũng như vùng phụ cận và sẽ thông báo kịp thời đến UBND Tỉnh, Tổng cục Môi trường cùng các cơ quan chức năng khi có những dấu hiệu lạ hay các biểu hiện bất thường.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần