Nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến lĩnh 4 năm tù

nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Toà án quân sự Quân chủng Hải quân vừa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Hiến - nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng 4 năm tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”...

Chiều 21/5, Toà án quân sự Quân chủng Hải quân đã tuyên án đối với bị cáo Nguyễn Văn Hiến - nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cùng 7 bị cáo trong vụ án liên quan sai phạm tại khu “đất vàng” trên đường Tôn Đức Thắng (phường Bến Nghé, quận 1, TP Hồ Chí Minh).
 Bị cáo Nguyễn Văn Hiến tại phiên toà.
Phải trả lại đất cho Quân chủng Hải quân
Theo đó, bị cáo Nguyễn Văn Hiến đã bị tuyên phạt 4 năm tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Ngoài ra, bị cáo Hiến còn chịu hình phạt bổ sung, cấm đảm nhiệm chức vụ quản lý trong các cơ quan, tổ chức trong thời hạn 3 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.
Đối với tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, bị cáo Đinh Ngọc Hệ (tức Út "trọc") - nguyên Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Thái Sơn Bộ Q.P; Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Q.P bị tuyên phạt 20 năm tù và phạt bổ sung 80 triệu đồng. Trước đó, Đinh Ngọc Hệ đã bị Tòa án quân sự T.Ư xử phạt 12 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”. Tổng hợp bị cáo Hệ phải chấp hành hình phạt chung của hai bản án là 30 năm tù. 
Cùng bị tuyên phạt về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, bị cáo Vũ Thị Hoan -  nguyên Giám đốc Công ty Yên Khánh và Yên Khánh Hải Thành bị phạt 7 năm tù. Bị cáo Phạm Văn Diệt - nguyên Tổng Giám đốc điều hành Công ty Đức Bình bị tuyên phạt 15 năm tù. Ngoài ra, Diệt còn bị phạt bổ sung 60 triệu đồng và Hoan bị phạt bổ sung 20 triệu đồng.
Đối với tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”, bị cáo Bùi Như Thiềm - nguyên Trưởng phòng Kinh tế Quân chủng Hải quân bị phạt năm 9 tù; Bùi Văn Nga - nguyên Giám đốc Công ty Hải Thành - Quân chủng Hải quân bị phạt 8 năm tù; Đoàn Mạnh Thảo - Trưởng phòng Tài chính Quân chủng Hải quân) bị phạt 7 năm tù và Trần Trọng Tuấn - nguyên Phó Giám đốc Công ty Hải Thành bị phạt 4 năm tù.
Ngoài ra, HĐXX cũng buộc các công ty đang có được quyền sử dụng đất không có căn cứ pháp luật phải trả lại quyền sử dụng đất đối với 3 khu đất tại đường Tôn Đức Thắng cho Quân chủng Hải quân. Tòa cũng kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp không đúng cho các tổ chức, cá nhân tại 3 khu đất để làm thủ tục cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Quân chủng Hải quân.
Bên cạnh đó, HĐXX cũng kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh làm rõ trách nhiệm và xử lý đối với sai phạm của các cá nhân có liên quan đến việc Sở Tài chính TP Hồ Chí Minh xác nhận Công ty Hải Thành hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền sử dụng các khu đất trong khi công ty này chưa nộp tiền về kho bạc Nhà nước. Đối với các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng tiếp tục rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý, sử dụng đất quốc phòng để tránh sự việc tương tự xảy ra.
 Các bị cáo tại phiên toà.
Cựu tư lệnh xin giảm tội cho thuộc cấp
Trước đó, nói lời sau cùng tại toà, bị cáo Nguyễn Văn Hiến cho biết, sự việc xảy ra trong Quân chủng Hải quân nên bản thân rất đau xót. Đồng thời cũng thừa nhận những khuyết điểm của mình và gửi lời xin lỗi Đảng, Nhân dân, các đồng đội đang phục vụ trong quân đội.
Nhắc lại đánh giá của VKS khi cho rằng mình phạm tội trong trường hợp không cố ý, không có động cơ, lợi ích cá nhân, bị cáo Hiến mong HĐXX đánh giá khách quan, toàn diện để có bản án thấu tình, đạt lý. Đặc biệt, bị cáo Hiến cũng mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các đồng phạm.
Trong khi đó, bị cáo Đinh Ngọc Hệ đã gửi cảm ơn HĐXX, cơ quan tố tụng tạo điều kiện cho bản thân, luật sư trình bày các vấn đề liên quan đến nội dung vụ án. Bị cáo mong HĐXX công tâm, xem xét đối với bản thân mình. Còn hai bị cáo Vũ Thị Hoan và Phạm Văn Diệt đều thừa nhận hành vi vi phạm của mình nhưng cho rằng bị vướng vào vòng xoáy công việc, thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên. Cả hai xin được hưởng khoan hồng để sớm trở về chăm sóc con nhỏ.
Bị cáo Bùi Như Thiềm cho rằng, sau 40 năm phục vụ quân đội, hiện nay tòa chưa tuyên nhưng bản án trước dư luận và gia đình đã đến với bản thân từ hơn hai năm nay. Bị cáo Thiềm rất xấu hổ và đáng tiếc vì là một trong năm sĩ quan cao cấp của hải quân phải đến tòa với tư cách là bị cáo.
“Sự có mặt của chúng tôi làm ảnh hưởng danh dự của Hải quân và Bộ Quốc phòng với tư cách quân nhân, sĩ quan cao cấp. Xin lỗi lãnh đạo, chiến sĩ, công nhân viên, người lao động trong Bộ vì vi phạm của chúng tôi trong vụ này” – bị cáo Thiềm nói và mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật để có điều kiện chữa bệnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần