Nguyên Trưởng ban Dân tộc tỉnh Nghệ An bị khởi tố

Hoàng Phạm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Công an tỉnh Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Lương Thanh Hải - Nguyên Trưởng Ban dân tộc tỉnh này về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Ông Lương Thanh Hải - Nguyên Trưởng Ban dân tộc tỉnh Nghệ An. Ảnh: Vietnamnet.vn
Cụ thể, ông Lương Thanh Hải bị khởi tố do liên quan đến vụ việc của Đề án hỗ trợ kinh tế - xã hội cho người dân tộc thiểu số Ơ Đu tại huyện Tương Dương. Trước khi ông Hải bị khởi tố với hai tội danh nêu trên thì hai thuộc cấp khác liên quan đến đề án này là đối tượng Kim Văn Bốn - Cán bộ Phòng Chính sách dân tộc và Nguyễn Tâm Long - Quyền Trưởng phòng Chính sách dân tộc, đều bị khởi tố cùng tội danh tham ô tài sản.
Liên quan đến vụ việc, tháng 7/2020, Công an tỉnh Nghệ An cũng đã khởi tố vụ án tham ô tài sản, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Ban dân tộc tỉnh Nghệ An. Những hành vi này xảy ra trong quá trình thực hiện đề án phát triển kinh tế, xã hội dân tộc thiểu số Ơ Đu, huyện Tương Dương vào năm 2019. Hai đối tượng khác gồm Lê Văn Sơn - Giám đốc công ty Xây Dựng Văn Sơn và Nguyễn Đình Thịnh - Phó Giám đốc Công ty này cũng đã bị Công an tỉnh Nghệ An khởi tố về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ.
Các bị can nêu trên đều trực tiếp tham gia lập kế hoạch và thực hiện đề án hỗ trợ kinh tế, xã hội người dân tộc thiểu số Ơ Đu. Các đối tượng đã lập khống hồ sơ để đưa 45 hộ với 231 nhân khẩu là người Thái và người Khơ Mú thành người Ơ Đu. Đồng thời, thực hiện xây dựng 67 chuồng bò lên tới gần 13 tỷ đồng, có những chuồng bò được đẩy giá lên 260 triệu đồng trong khi thực tế không đến một nửa.
Đề án Hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội dân tộc Ơ Đu được Thủ tướng phê duyệt vào năm 2016, với tổng kinh phí 120 tỷ đồng (trong đó ngân sách Trung ương là 108 tỷ đồng và 12 tỷ là ngân sách đối ứng địa phương). Đề án được chia làm hai giai đoạn gồm: Giai đoạn 1 (2016-2020) kinh phí 61,6 tỷ đồng; Giai đoạn 2 (2021 - 2025) kinh phí 58,4 tỷ đồng.
Mục tiêu của đề án là xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người Ơ Đu bền vững, tăng cường chăm sóc sức khỏe, cải thiện giống nòi và bảo tồn các nét văn hóa truyền thống; bảo tồn và phát huy tiếng nói, nhà ở, phong tục tập quán của người Ơ Đu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần