Nhà bọc gốm Bát Tràng nhận giải "Nhà đô thị của năm" do tạp chí nước ngoài tổ chức

Thành Luân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với 44% phiếu bầu, công trình Nhà Bát Tràng (Bát Tràng House) do KTS Võ Trọng Nghĩa thiết kế đã giành chiến thắng hạng mục "Nhà đô thị của năm" do tạp chí Dezeen (Anh) tổ chức.

Mới đây, Dezeen - Tạp chí hàng đầu thế giới về kiến trúc, thiết kế đã công bố giải thưởng Dezeen Awards năm 2021. Giải thưởng Dezeen Awards được tổ chức hàng năm, với 3 hạng mục: Kiến trúc, Nội thất và Thiết kế để tôn vinh các công trình kiến trúc mới, ấn tượng nhất đến từ mọi quốc gia trên thế giới.
Tọa lạc ở ngôi làng cổ hơn 1.000 năm tuổi, ngôi nhà năm tầng trên diện tích 220 m2 kết hợp vẻ đẹp truyền thống đặc trưng của Bát Tràng ở bên ngoài với nét hiện đại, tiện nghi của nội thất bên trong. (Ảnh: Hiroyuki Oki)

Dezeen Awards chia làm hai phần là giải thưởng do độc giả bầu chọn và giải thưởng do ban giám khảo chấm điểm. Năm nay, phần bầu chọn thu hút hơn 53.000 phiếu bầu đã được xác minh. Với 44% phiếu bầu, công trình Nhà Bát Tràng giành chiến thắng hạng mục "Nhà đô thị của năm".
Đối với công trình Nhà Bát Tràng, đây là ngôi nhà năm tầng trên diện tích 220m2. Lấy cảm hứng từ sản phẩm truyền thống đặc trưng của địa phương, nhóm thiết kế dùng gốm làm vật liệu chính. Toàn bộ hệ tường mặt ngoài nhà được xây bằng 5.000 viên gạch gốm với các độ đặc, rỗng khác nhau, tạo thành một khối gốm khổng lồ trong lòng làng nghề cổ.
 Kế thừa những giá trị truyền thống của làng Bát Tràng, đơn vị thiết kế sử dụng hoàn toàn gạch gốm cho hệ mặt tường ngoài. (Ảnh: Hiroyuki Oki)

Mặt đứng có các nhịp điệu khác nhau như các vị trí cửa sổ, các vị trí lỗ thông gió, kết hợp với cây theo trục đứng bên trong tạo nên điểm nhấn xanh trong khu vực. Không gian nội thất bên trong được thiết kế thoáng đãng với những ô kính lớn tạo nên các khung hình cho người sống trong ngôi nhà có thể bắt trọn được phần thiên nhiên, cây xanh được bao phủ xung quanh và cảm nhận các hiệu ứng ánh sáng được tạo ra bởi lớp tường gạch gốm phía bên ngoài.
Lấy cảm hứng từ sản phẩm truyền thống đặc trưng của địa phương, nhóm thiết kế dùng gốm làm vật liệu chính. Toàn bộ hệ tường mặt ngoài nhà được xây bằng 5.000 viên gạch gốm với các độ đặc, rỗng khác nhau, tạo thành một khối gốm khổng lồ trong lòng Bát Tràng. (Ảnh: Hiroyuki Oki)

Bên cạnh đó, việc kết hợp khung cửa kính và các lỗ thoáng trên bức tường gạch gốm có tác dụng lấy sáng hiệu quả mà không mang lại cảm giác quá nóng vào mùa hè. Thiết kế hệ thống thông gió 3 lớp “lớp gạch gốm bên ngoài”- “không gian cây xanh xen kẽ”- “các ô cửa” làm ngôi nhà “tuyệt đối mát” mà không cần hoặc hạn chế tối đa việc sử dụng máy điều hòa.
Lớp thông gió cuối cùng được thiết kế với những ô cửa kính lớn, mở ra không gian sống thoáng đãng. Nhờ hệ thống thông gió 3 lớp này mà gia chủ có thể tiết kiệm được điện năng khi sử dụng điều hoà. (Ảnh: Hiroyuki Oki)

Ngoài nhiệm vụ thông gió, những ô cửa kính kết hợp với cửa sổ và lỗ thoáng bên ngoài còn có chức năng thông sáng cho ngôi nhà. Ánh sáng đi qua đủ để ngôi nhà có một không gian sáng sủa mà không bị nắng gắt. (Ảnh: Hiroyuki Oki)

 Không gian nội thất bên trong được thiết kế thoáng đãng với những ô kính lớn, tạo nên các khung hình cho người ở "bắt trọn" thiên nhiên xung quanh và cảm nhận các hiệu ứng ánh sáng do lớp tường gạch gốm phía bên ngoài tạo ra.(Ảnh: Hiroyuki Oki)
 Bản vẽ mặt cắt của công trình.