Nhà cụ Nguyễn Thị An được công nhận di tích lịch sử

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 23/8, phường Phú Thượng (quận Tây Hồ) tổ chức Lễ đón bằng di tích lịch sử cấp TP địa điểm lưu niệm sự kiện Chủ tịch Hồ Chí Minh ở và làm việc tại gia đình cụ Nguyễn Thị An.

Di tích nhà cụ Nguyễn Thị An là nơi dừng chân nghỉ lại đầu tiên của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên chặng đường từ chiến khu Việt Bắc trở về Hà Nội từ ngày 23/8/1945 để ra mắt quốc dân đồng bào, đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa vào ngày 2/9/1945.
Sở dĩ, Phú Gia, Phú xã được lựa chọn là nơi Bác Hồ dừng chân nghỉ ngơi trong những ngày đầu tiên Bác Hồ từ chiến khu Việt Bắc về tiếp quản Thủ đô bởi đây vốn là cơ sở cách mạng từ trước, từng nuôi dưỡng và bảo vệ các đồng chí trong lãnh đạo Ban Thường vụ T.Ư Đảng, cùng nhiều cán bộ cấp cao của Đảng như: Đồng chí Hoàng Tùng, Bạch Thành Phong… Các đồng chí đó đã đi lại, ăn ở họp trong nhiều gia đình cơ sở ở hai làng trong suốt 5 năm được an toàn, không xảy ra một vụ việc nào làm ảnh hưởng đến phong trào cách mạng, không một cán bộ nào bị địch bắt ở địa phương.
 UBND phường Phú Thượng trao bằng công nhận di tích lịch sử cấp TP cho đại diện gia đình cụ Nguyễn Thị An. Ảnh: Lại Tấn.

Tại ngôi nhà của cụ Nguyễn Thị An, Bác đã làm việc với đồng chí Trường Chinh, Võ Nguyên Giáp, Trần Đăng Ninh về kết quả Tổng khởi nghĩa trong nước, chuẩn bị cho ngày Quốc khánh.
Sau đó, gia đình và địa phương còn vinh dự được đón Bác về thăm vào năm 1946. Đến năm 1957, Nhân dân Phú Thượng lại được Bác quan tâm, thăm hỏi, ân cần chỉ bảo; những lời dạy đó đã được ghi lại, truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác để phấn đấu thực hiện.
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND phường Phú Thượng Bùi Tuấn Dương cho biết: “Việc xếp hạng di tích cách mạng nhà cụ Nguyễn Thị An là sự kiện mang nhiều ý nghĩa khi được xếp hạng vào đúng dịp kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Người. Đó là sự vinh danh, đồng thời nhằm bảo tồn, phát huy giá trị của di tích. Đây sẽ là địa điểm thăm quan, địa điểm học tập, tuyên truyền và giáo dục thế hệ trẻ hiểu thêm về tinh thần cách mạng, tinh thần đoàn kết và tình yêu quê hương đất nước của Nhân dân Phú Thượng, Nhân dân Thủ đô và các địa phương khác”.
Tại buổi lễ, đại diện gia đình cụ Nguyễn Thị An đã gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã ghi nhận và trao bằng công nhận di tích lịch sử cấp TP chi di tích lịch sử địa điểm lưu niệm sự kiện Chủ tịch Hồ Chí Minh ở và làm việc tại gia đình cụ Nguyễn Thị An.