Lãnh đạo Triều Tiên mời Tổng thống Hàn Quốc sang Bình Nhưỡng

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vừa đề nghị Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in thăm Bình Nhưỡng “vào thời gian sớm nhất có thể” để dự hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3.

Lời mời trên được bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Kim Jong Un và là thành viên phái đoàn cấp cao Triều Tiên tới Hàn Quốc tham dự Olympic mùa Đông PyeongChang 2018, chuyển tới Tổng thống Moon Jae-in khi bà gặp Tổng thống Hàn Quốc ở Nhà Xanh.
Tổng thống Moon Jae-in tiếp bà Kim Yo-jong, em gái của ông Kim Jong-un, tại Seoul hôm 10/2.
Tổng thống Moon Jae-in cũng nhận được một lá thư của ông Kim Jong Un, trong đó nhà lãnh đạo Triều Tiên bày tỏ sẵn sàng cải thiện quan hệ song phương.
"Chúng tôi mong muốn gặp Tổng thống Hàn Quốc vào một thời điểm sớm nhất ở Bình Nhưỡng", bà Kim Yo Jong nói với ông Moon trong bữa trưa và cũng gửi thư lá thư của anh trai mình đến Tổng thống Moon, thể hiện "mong muốn cải thiện mối quan hệ liên Triều", thông báo của Nhà Xanh cho biết.
Trong khi đó, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc thông báo, về phần mình, ông Moon Jae-in cho biết sẽ thăm Bình Nhưỡng sau khi thu xếp xong các công việc cần thiết.
Phát biểu tại cuộc họp báo, người phát ngôn Phủ Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyeom nêu rõ: “Trong bức thư của ông Kim Jong Un, Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề Quốc gia, với nội dung thể hiện sự sẵn sàng cải thiện quan hệ liên Triều, bà Kim Yo-jong đã nói miệng truyền đạt tới Tổng thống Moon lời mời của nhà lãnh đạo Kim Jong Un về việc ghé thăm Bình Nhưỡng vào thời điểm thuận tiện, và cho biết ông Kim sẵn sàng gặp Tổng thống Moon Jae-in vào thời điểm sớm nhất có thể”.
Trong cuộc gặp với các quan chức Triều Tiên, Tổng thống Hàn Quốc cũng nhấn mạnh nhu cầu về việc Triều Tiên phải nối lại đối thoại với Mỹ, coi đó là điều cần thiết để phát triển quan hệ liên Triều.
Người phát ngôn Phủ Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyeom cho rằng bà Kim Yo-jong tham gia sự kiện Olympic mùa Đông 2018 tại Hàn Quốc với tư cách như một đặc phái viên của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. 
Trước đó, bà Kim Yo-jong và đoàn cấp cao Triều Tiên đã tới Hàn Quốc ngày 9/2. Tổng thống Moon Jae-in đã có cuộc gặp hiếm hoi với bà Kim Yo-jong và 3 đại biểu khác của Triều Tiên, trong đó có Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Hội nghị Nhân dân Tối cao Triều Tiên Kim Yong-nam, trưởng đoàn quan chức cấp cao Triều Tiên tới Hàn Quốc.

Nếu được tổ chức thì hội nghị thượng đỉnh liên Triều sắp tới sẽ là hội nghị thứ 3 thuộc loại này, và là hội nghị cấp cao lần đầu tiên giữa hai miền Triều Tiên  trong 10 năm qua. Hai hội nghị trước đó được tổ chức vào năm 2000 và năm 2007.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần