Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un để ngỏ khả năng đối thoại với Mỹ

Nguyễn Phương (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cam kết chuẩn bị cho cả "đối thoại và đối đầu" với chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 18/6 cho biết, phát biểu tại phiên họp toàn thể của Trung ương đảng Lao động Triều Tiên hôm thứ Năm, ông Kim Jong Un đã phân tích chi tiết về định hướng chính sách của Triều Tiên đối với chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden.
 Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un phát biểu trong một phiên họp của đảng Lao động Triều Tiên hôm 9/4/2021. Ảnh: KCNA
“Ông Kim Jong Un nhấn mạnh sự cần thiết phải chuẩn bị cho cả đối thoại và đối đầu, đặc biệt là chuẩn bị đầy đủ cho cuộc đối đầu nhằm bảo vệ lợi ích của Triều Tiên với sự phát triển độc lập” – KCNA dẫn phát biểu của lãnh đạo Triều Tiên.
Ông Kim không cho biết Triều Tiên sẽ thực hiện những bước cụ thể nào. Tuy nhiên, một số chuyên gia nhận định rằng Bình Nhưỡng có thể phóng thử tên lửa trong những tháng tới để gây sức ép với Mỹ cũng như tăng cường đòn bẩy của mình trước các cuộc đàm phán mới có thể được thực hiện với Washington.
Tuyên bố trên được ông Kim đưa ra chỉ vài ngày sau khi Mỹ và các cường quốc khác hối thúc Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân và quay trở lại bàn đàm phán.
Hồi đầu tuần này, các nhà lãnh đạo của Nhóm G7 đã ra tuyên bố kêu gọi Triều Tiên tiến hành phi hạt nhân hóa hoàn toàn và thực hiện “việc từ bỏ có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược” các chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này. Lãnh đạo G7 kêu gọi Triều Tiên tham gia và nối lại đối thoại về vấn đề hạt nhân.
Tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Mỹ và Triều Tiên ở Singapore vào năm 2018, cựu Tổng thống Donald Trump đồng ý Washington sẽ cung cấp các đảm bảo an ninh cho Bình Nhưỡng để đổi lấy việc phi hạt nhân hóa "hoàn toàn" bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán giữa hai bên rơi vào tình trạng bế tắc thời gian qua do khác biệt trong cách tiếp cận vấn đề của Mỹ và Triều Tiên.
Trong khi đó, kể từ khi nhậm chức từ tháng 1 năm nay, chính quyền Tổng thống  Joe Biden hiện nay chủ trương duy trì chính sách linh hoạt với Triều Tiên, đồng thời đề nghị Triều Tiên tiếp tục thực thi thỏa thuận thượng đỉnh năm 2018, trong đó có cam kết của Bình Nhưỡng đối với việc phi hạt nhân hóa./.