Nhà mạng bỏ quên 1,3 triệu thuê bao di động chờ xử lý

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, sau 30 ngày kể từ thời điểm trên, nếu thuê bao không đăng ký lại, nhà mạng cung cấp dịch vụ tạm dừng liên lạc. Quá 30 ngày tiếp theo, dữ liệu thông tin của khách hàng vẫn chưa được sửa đổi thì doanh nghiệp viễn thông có quyền cắt liên lạc và đơn phương hủy hợp đồng.

1,3 triệu thuê bao di động có thông tin cá nhân sai theo kết quả đối soát dữ liệu với Bộ Công an có khả năng bị thu hồi nếu không đăng ký lại. Tuy nhiên, sau gần 2 tháng, các nhà mạng vẫn chưa có biện pháp xử lý.

Nguồn tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, kết quả đối soát với Bộ Công an hồi cuối năm 2011 cho thấy 1,3 triệu thuê bao di động trả trước của Viettel, MobiFone, VinaPhone tại Hà Nội và Đà Nẵng có dữ liệu thông tin cá nhân chưa chính xác. Tháng 12/2011, Bộ đã yêu cầu các nhà mạng nhắn tin đến tất cả những khách hàng đó, thông báo và đề nghị đến các điểm giao dịch để đăng ký lại trong vòng 30 ngày.

Cụ thể, đối với những thuê bao đăng ký nơi cấp chứng minh thư nhân dân là Hà Nội, Đà Nẵng nhưng quá trình đối soát thấy không có số đó trong danh mục hành chính của 2 thành phố này hoặc thuộc tỉnh, thành phố khác quản lý thì phải khai báo lại lần lượt từ ngày 1/1/2012 đến 31/1/2012 và 1/2/2012 đến 29/2/2012. Còn khách hàng có số chứng minh thư không trùng trên thực tế ngày tháng năm sinh, họ tên thì sửa lại từ 1/3/2012 đến 31/3/2012.

Theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, sau 30 ngày kể từ thời điểm trên, nếu thuê bao không đăng ký lại, nhà mạng cung cấp dịch vụ tạm dừng liên lạc. Quá 30 ngày tiếp theo, dữ liệu thông tin của khách hàng vẫn chưa được sửa đổi thì doanh nghiệp viễn thông có quyền cắt liên lạc và đơn phương hủy hợp đồng.

Cũng trong yêu cầu của Bộ, 3 nhà mạng trên phải gửi kết quả việc cung cấp dịch vụ nhắn tin tra cứu thông tin thuê bao di động và xử lý đối soát dữ liệu theo quy định trước ngày 10/1/2012. Tuy nhiên, tính đến ngày 17/2, ông Nguyễn Xuân Trụ, Phó cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, chưa có bất kỳ doanh nghiệp nào báo cáo. Trong vài ngày tới, Bộ sẽ tiến hành thanh tra và xử lý nghiêm vấn đề này.

Trao đổi với PV, lãnh đạo của một doanh nghiệp viễn thông có thuê bao di động trong diện chờ "trảm" cho biết, nhà mạng đã nhắn tin nhiều lần đến khách hàng có thông tin cá nhân chưa chính xác và mời ra điểm giao dịch để sửa đổi. Tuy nhiên, số lượng người đi đăng ký lại thông tin từ ngày 1/1 chưa lớn. Ông cho biết thêm, việc gửi báo cáo lên Bộ Thông tin và Truyền thông đang được gấp rút hoàn tất.

Theo vị đại diện này, đây cũng là điều rất khó cho các nhà mạng. Bởi nếu chủ thuê bao không đi đăng ký lại thông tin thì doanh nghiệp viễn thông buộc phải tạm dừng liên lạc của họ theo quy định của Bộ. Nhưng thực tế, không phải sim nào cũng hoạt động liên tục nên khó tránh phải một vài trường hợp khách hàng không nhận được tin nhắn thông báo hay đến khi biết thì đã quá thời hạn sửa đổi.

"Hiện, chúng tôi đã nhắn tin thông báo nhiều lần tới các thuê bao này để hạn chế tình trạng khách hàng quên hoặc chưa nhận được SMS vì tắt máy, tháo sim. Ngoài ra, những người hòa mạng mới, nhà mạng cũng luôn khuyến cáo trực tiếp đi đăng ký thông tin cho chính xác, tránh qua đại lý hay người thân", ông nói. Trước đó, hồi cuối năm 2011 và đầu năm 2012, UBND TP HCM đã ra quyết định "trảm" hơn hơn 100.000 bao di động trả trước của 3 nhà mạng Viettel, MobiFone, VinaPhone cũng vì khai man thông tin.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần