Nhà máy nước mặt sông Đuống hạ thủy thành công tuyến ống qua sông

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhà máy nước mặt sông Đuống, dự án cung cấp nước sạch có quy mô lớn nhất miền Bắc đang trong quá trình đẩy nhanh tiến độ thi công tất cả các hạng mục công trình, để kịp khánh thành và cấp nước cho người dân Thủ đô vào đúng dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/2018.

Tuyến ống qua sông vừa được hạ thủy nhìn từ trên cao.
Trong 2 ngày 15 và 16/9, 3 tuyến ống HDPE dẫn nước đường kính 1.000mm với tổng chiều dài hơn 1.000m đã được hạ thủy thành công xuống lòng sông Đuống tại khu vực km49+500 thuộc địa bàn huyện Gia Lâm, TP Hà Nội. Theo thiết kế, các tuyến ống dẫn nước từ Nhà máy nước sạch tới khu vực dân cư phải vượt qua 3 con sông, trong đó 2 sông lớn là sông Hồng và sông Đuống bằng phương pháp đánh chìm qua sông.
Đây là một trong những hạng mục thi công quan trọng của giai đoạn 1 dự án Nhà máy nước mặt sông Đuống. Các tuyến ống dẫn nước từ Nhà máy nước sạch tới khu vực dân cư phải vượt qua 2 con sông lớn là sông Hồng và sông Đuống.
Hiện tại, đây là công trình đầu tiên tại Việt Nam thực hiện kỹ thuật đánh chìm đường ống cỡ lớn và với quy mô lớn nhất, đoạn đánh chìm qua lòng sông Đuống có chiều dài trên 200m và qua lòng sông Hồng dài trên 500m. Toàn bộ quá trình thi công được tiến hành hết sức cẩn trọng, chính xác, đảm bảo trong mọi điều kiện và địa hình, đường ống không thể bị vỡ hoặc rò rỉ.
Trước đó, nhiều tháng, các đơn vị thi công đã phải tiến hành hút cát, nạo vét lòng sông, độ sâu tính từ mặt nước xuống vị trí đặt ống khoảng 20m. Đây chính là 2 điểm nút khó khăn nhất của dự án, vì bên cạnh việc đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật cao nhất trong thi công, để đảm bảo an toàn, toàn bộ tuyến ống ở đây phải được đặt chìm dưới đáy sông, không làm ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện vận tải thủy.
Điều kiện thời tiết, khí hậu miền Bắc thời gian qua không thuận lợi do mưa bão, lũ về, mực nước sông dâng cao đã gây khó khăn rất lớn đến quá trình thi công. Do đó, các kỹ sư, chuyên gia và công nhân của Dự án Nhà máy nước mặt sông Đuống đã phải cố gắng khắc phục mọi khó khăn và nỗ lực để kịp tiến độ của công trình.
Theo kế hoạch, còn hơn 20 ngày nữa, dự án Nhà máy nước mặt sông Đuống, công trình trọng điểm của Hà Nội sẽ được hoàn thành, chào mừng kỷ niệm ngày giải phóng thủ đô 10/10/2018. Khi đi vào vận hành, nhà máy nước mặt sông Đuống sẽ đảm bảo đủ cung cấp nguồn nước sạch cho 1/3 dân số Hà Nội và dần thay thế nguồn nước ngầm đang bị ô nhiễm cao.