Nhà phân phối - điểm tựa của người sản xuất rau an toàn

Linh Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) phối hợp cùng Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản Jica và Công ty CP Thương mại An Việt vừa tổ chức Hội thảo “Kết nối giữa người sản xuất, DN phân phối và người tiêu dùng năm 2017”.

Đây là lần thứ 2 trong năm HPA và Jica phối hợp với nhau nhằm giúp người tiêu dùng nhận diện nông sản thực phẩm, đặc biệt là rau an toàn (RAT).

Theo bà Nguyễn Thị Mai Anh - Phó Giám đốc HPA, hội thảo lần này nhằm giúp nhà sản xuất và phân phối có cơ hội trao đổi trực tiếp. Qua đây, nhà sản xuất sẽ nắm được nhu cầu về hàng hóa của người tiêu dùng thông qua nhà phân phối, tránh tình trạng được mùa rớt giá. Nhà phân phối chính là cầu nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng. Đại diện cho Jica, bà Mamyia Chiyo cho biết: Jica rất quan tâm đến cải thiện chất lượng và an toàn của nông sản thực phẩm. Qua làm việc với các cơ sở sản xuất ở một số địa phương như Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nam... cho thấy có sự tiến bộ rõ rệt về trình độ trong sản xuất, nhưng tiêu thụ và phân phối lại không được như mong muốn.

Các nhà phân phối và sản xuất trao đổi thông tin.  Ảnh: Linh Hương

HTX Dịch vụ nông nghiệp Đức Chính ở Cẩm Giang, Hải Dương hiện đang trồng 360ha cà rốt cho sản lượng 17.000 tấn/năm. Cà rốt Đức Chính đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp thương hiệu năm 2008. Đến nay, HTX có gần 24ha cà rốt được cấp chứng nhận VietGAP. Ông Nguyễn Đức Thuật - Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Đức Chính cho biết: Vụ thu hoạch cà rốt năm nay chỉ còn 15 ngày nữa. Mừng vì cà rốt cho sản lượng cao, nhưng lại canh cánh nỗi lo… ế. Ông Thuật cho rằng trước thực trạng cà rốt Trung Quốc tràn ngập thị trường trong nước đã ảnh hưởng không nhỏ tới khả năng tiêu thụ của HTX. Ông Thuật mong muốn kết nối với nhà phân phối có khả năng lo đầu ra cho sản phẩm. Được vậy, HTX Đức Chính sẽ chỉ tập trung vào sản xuất, không còn phải loay hoay vừa sản xuất vừa tự lo đầu ra.

HTX Yên Phú (Hưng Yên) có 300ha chuyên sản xuất RAT, trong đó có 15,5ha được tổ chức trồng theo VietGAP, chủ yếu là cải bắp, cải chít, cải ngọt, bầu bí, mướp đắng, dưa chuột, ngô ngọt… Mỗi năm, HTX Yên Phú cung cấp cho thị trường 1.324 tấn rau. Trước khi trở thành nhà cung cấp RAT cho Công ty TNHH Đầu tư sản xuất phát triển nông nghiệp VinEco, HTX Yên Phú cũng giống như nhiều cơ sở sản xuất khác chưa được cung cấp kế hoạch tiêu thụ nên bị động trong xây dựng kế hoạch sản xuất. Sau khi hợp tác cung cấp sản phẩm cho VinEco, HTX được ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm trước, chủ động lên kế hoạch sản xuất cho các hộ nông dân, sản phẩm làm ra được VinEco mua với giá thành cao.

Ông Đào Ngọc Nam - Giám đốc Công ty CP Thương mại An Việt, kiêm Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Trung tâm giới thiệu phân phối sản phẩm nông sản an toàn Việt Nam cho rằng, các nhà sản xuất chỉ giỏi… sản xuất, còn việc đưa sản phẩm ra thị trường như thế nào lại chưa có kinh nghiệm. Trung tâm giới thiệu phân phối sản phẩm nông sản an toàn có trụ sở tại 489 Hoàng Quốc Việt có nhiệm vụ trưng bày giới thiệu sản phẩm, tổ chức phân phối bán buôn nông sản thực phẩm; tổ chức các hoạt động dịch vụ, các chương trình sự kiện kết nối giao thương hỗ trợ nhà sản xuất xây dựng thương hiệu sản phẩm; kết nối xúc tiến xuất nhập khẩu nông sản thực phẩm an toàn. Sau hơn 4 tháng đi vào hoạt động, Trung tâm đã kết nối với 125 đơn vị sản xuất tham gia kết nối tai Trung tâm, quy tụ sản phẩm của 25 tỉnh, thành trên cả nước; tổ chức hơn 20 hội thảo kết nối giao thương, gần 100 biên bản hợp tác được ký kết…Trung tâm là “địa chỉ vàng” cho các nhà sản xuất nông sản thực phẩm an toàn trên cả nước hội tụ, kết nối giữa nhà sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.