Nhà Trắng cảnh báo kịch bản ông Trump lần đầu chống lại Quốc hội

Hương Thảo (Theo Business Insider)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó sẽ là trường hợp mà Tổng thống Trump dự kiến ban hành quyền phủ quyết đầu tiên trong nhiệm kỳ của mình.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. 
Đánh giá về khả năng Quốc hội Mỹ bỏ phiếu không chấp thuận tuyên bố về tình trạng khẩn cấp quốc gia dọc biên giới Mỹ-Mexico của Tổng thống Donald Trump hồi cuối tuần qua, cố vấn cấp cao của Nhà Trắng Stephen Miller hôm 17/2 cho rằng "Tổng thống nhất định sẽ bảo vệ tuyên bố của mình".
Điều này đồng nghĩa với việc, ông chủ Nhà Trắng sẵn sàng phủ quyết Quốc hội - sẽ là lần đầu tiên trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông.
Ông Miller nhấn mạnh rằng Quốc hội đã cho phép Tổng thống áp dụng Đạo luật khẩn cấp quốc gia để hành động, tuy nhiên tuyên bố của ông Trump dường như đã vượt xa các trường hợp khẩn cấp trước đây trong việc chuyển tiền sau khi Quốc hội chặn yêu cầu tài trợ của ông cho bức tường biên giới - dự báo sẽ là yếu tố gây nên loạt thách thức pháp lý sắp tới.
Trưởng sở tư pháp bang California Xavier Becerra mới đây đã cảnh báo rằng tiểu bang của ông đã sẵn sàng kiện chính quyền Trump tại Tòa án liên bang nếu bức tường biên giới được xây dựng.
Đảng Dân chủ cũng đang lên kế hoạch đưa ra nghị quyết không tán thành tuyên bố khẩn cấp một khi phiên họp Quốc hội được tái khởi động, trong khi ngay cả một số thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã khẳng định sẽ bỏ phiếu chống lại ông Trump - mặc dù dường như điều đó vẫn là chưa đủ phiếu để phủ quyết tuyên bố của Tổng thống.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần