Nhà Trắng chỉ trích quyết định áp thuế trả đũa thương mại của Trung Quốc

Nguyễn Thu (Theo DW)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó phát ngôn Nhà Trắng Lindsay Walters khẳng định động thái này của Trung Quốc đang làm tổn hại an ninh quốc gia Mỹ và bóp méo thị trường toàn cầu.

Chính phủ Mỹ đã lên tiếng chỉ trích Trung Quốc sau khi nước này áp thuế lên nhiều mặt hàng của Mỹ. "Động thái này của Bắc Kinh đã gia tăng nguy cơ dẫn đến một cuộc chiến tranh thương mại toàn diện giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới", phát ngôn viên Nhà Trắng cảnh báo.
Bắc Kinh ngày 2/4 đã công bố mức thuế lên tới 25% với 128 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ nhằm đáp trả quyết định áp thuế nhôm thép của Tổng thống Donald Trump. Trung Quốc tuyên bố việc áp thuế hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ là để bảo vệ lợi ích quốc gia cũng như cân bằng khoản thiệt hại gây ra bởi thuế nhôm thép và thuế tài sản trí tuệ.
 Bắc Kinh ngày 2/4 đã công bố mức thuế lên tới 25% với 128 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ nhằm đáp trả quyết định áp thuế nhôm thép của Tổng thống Donald Trump.
“Thay vì nhằm vào các mặt hàng xuất khẩu của Mỹ, Trung Quốc cần dừng ngay các hành động phi công bằng thương mại với chúng tôi. Động thái đáp trả thương mại của Trung Quốc đang làm tổn hại an ninh quốc gia Mỹ, bóp méo thị trường toàn cầu”, phó phát ngôn Nhà Trắng Lindsay Walters khẳng định trong ngày 3/4 tại cuộc họp báo. “Hành động trợ giá và sản xuất dư thừa của Trung Quốc là nguyên nhân dẫn tới khủng hoảng thép”, bà Walters nói thêm.
Quyết định áp thuế mới với hàng Mỹ của Bắc Kinh đã củng cố triển vọng của một cuộc chiến tranh thương mại toàn diện giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Sau động thái của Trung Quốc, ngay lập tức thị trường chứng khoán Mỹ và châu Á lao dốc vì lo sợ một cuộc chiến tranh thương mại có thể xảy ra giữa 2 nước. Tại thị trường Phố Wall, chỉ số Dow Jones giảm 1,9%, chỉ số S&P 500 mất 2,23% và chỉ số Nasdaq Composite lùi 2,74%.
Trong khi đó, tại châu Á, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản mở phiên giao dịch 3/4 bị sụt giảm 1,5%, nhưng đã phục hồi 0,9% vào cuối phiên. Tại thị trường chứng khoán Trung Quốc,  chỉ số Thượng Hải và Hang Seng cũng lần lượt bị tụt giảm 1% và 0,5%.