Nhà Trắng kêu gọi tài trợ khẩn cấp vì COVID-19 sau thứ 2 "đỏ lửa"

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Động thái diễn ra khi những lo ngại về virus SARS-CoV-2 đã khiến chỉ số Dow Jones giảm 3,6% - tương đương 1.000 điểm - hôm thứ 2.

Chỉ số Dow Jones giảm 3,6% - tương đương 1.000 điểm.
Nhà Trắng hôm 24/2 đã gửi đề xuất lên Quốc hội về một yêu cầu ngân sách khẩn cấp trị giá 2,5 tỷ USD, để giải quyết sự bùng phát virus chết người đang lây lan và đe dọa nền kinh tế toàn cầu - bao gồm cả phố Wall.
Động thái này diễn ra khi những lo ngại về virus SARS-CoV-2 đã khiến Dow Jones giảm 1.000 điểm hôm thứ 2. Văn phòng ngân sách của Nhà Trắng cho biết, các quỹ sẽ được dành cho vaccine, công tác điều trị và thiết bị bảo vệ.
Những lo ngại về căn bệnh này cũng đang ngày càng được coi là mối đe dọa chính trị tiềm tàng đối với Tổng thống Donald Trump. Yêu cầu được đưa ra vào tối thứ 2 (giờ Washington) và trong bối cảnh các tài khoản chính phủ quan trọng sắp cạn.
Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ (HHS) đã bắt đầu khai thác một quỹ phản ứng nhanh về bệnh truyền nhiễm khẩn cấp, khi tìm cách chuyển hơn 130 triệu USD từ các tài khoản HHS khác để chống lại virus SARS-CoV-2.
“Chúng tôi đang tính toán đến khả năng trở thành đại dịch và chính quyền hiện chưa có kế hoạch gì”, Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Mỹ Chuck Schumer nói.
Các thượng nghị sĩ cũng dự kiến sẽ có cuộc họp ngắn tại Washington vào sáng nay (25/2), bàn về phản ứng với dịch COVID-19 của Chính phủ. Trong khi đó, khối lãnh đạo Đảng Dân chủ đã yêu cầu xem xét đề xuất cắt giảm ngân sách của Tổng thống Trump đối với các cơ quan y tế như Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC).
Ông Trump đã lên Twitter để bảo vệ quyết định của mình, tuyên bố dịch bệnh COVID-19 đã bị kiểm soát chặt chẽ ở Mỹ. “Chúng tôi đang liên lạc với tất cả mọi người và tất cả các quốc gia liên quan. CDC đã làm việc chăm chỉ và thông minh. Thị trường chứng khoán bắt đầu tốt hơn”, ông tweet.
Tính đến ngày 25/2, Mỹ ghi nhận 14 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, ngoài 39 trường hợp nằm trong số những người hồi hương từ du thuyền Diamond Princess và TP Vũ Hán của Trung Quốc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần