Nhà Trắng: Thượng đỉnh Putin - Biden có thể diễn ra vào mùa hè năm nay

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Điện Kremlin ngày 13/4 cho biết, theo sáng kiến ​​của phía Mỹ, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Joe Biden đã tiến hành điện đàm.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói rằng, cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin có thể sẽ diễn ra vào mùa hè này.
 Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tiến hành điện đàm hôm 13/4. Ảnh: AP
Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 13/4, bà Psaki thông báo rằng hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ và Nga dự kiến diễn ra "trong những tháng tới".
Trả lời câu hỏi rằng liệu cuộc gặp thượng đỉnh Biden - Putin có thể diễn ra vào mùa Hè năm 2020 hay không, người phát ngôn Nhà Trắng cho biết: "Chúng tôi sẽ xem xét lựa chọn, thời điểm có thể là vào mùa Hè năm nay”.
Đề cập đến địa điểm dự kiến được Tổng thống Biden lựa chọn tổ chức cuộc gặp trực tiếp với nhà lãnh đạo Nga, bà Psaki trả lời: "Chúng tôi vẫn đang ở giai đoạn đầu của quá trình này. Vì vậy, khi có thêm thông tin chi tiết, chúng tôi sẽ thông báo cụ thể”.
Trước đó, ngày 13/4, Điện Kremlin cho biết, theo sáng kiến ​​của phía Mỹ, Tổng thống Putin và Tổng thống Joe Biden đã tiến hành điện đàm.
Hai bên bày tỏ sẵn sàng tiếp tục đối thoại về các lĩnh vực quan trọng nhất của đảm bảo an ninh toàn cầu, đáp ứng lợi ích không chỉ của Nga và Mỹ, mà của toàn bộ cộng đồng thế giới.
Theo thông báo của Điện Kremlin, Tổng thống Biden bày tỏ quan tâm đến việc bình thường hóa tình hình các vấn đề trên bình diện song phương và thiết lập tương tác ổn định và có thể dự đoán được đối với các vấn đề cấp bách như đảm bảo ổn định chiến lược và kiểm soát vũ khí, chương trình hạt nhân Iran, tình hình ở Afghanistan và biến đổi khí hậu toàn cầu.
Cũng trong cuộc điện đàm, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã xác nhận lời mời trước đó được chuyển tới Tổng thống Putin tham gia hội nghị thượng đỉnh về khí hậu, sẽ được tổ chức theo hình thức cầu truyền hình vào ngày 22-23/4.
Đây là cuộc điện đàm thứ hai của các Tổng thống Nga và Mỹ kể từ khi ông Biden nhậm chức. Cuộc điện đàm lần đầu tiên diễn ra vào ngày 26/1. Tín hiệu mới nhất cho thấy sự hạ nhiệt từ phía Mỹ trong quan hệ với Nga trên nền căng thẳng gia tăng trong suốt gần một tháng qua.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần