Nhà Trắng: Triều Tiên phóng thử tên lửa lần đầu tiên dưới thời Tổng thống Biden

Nguyễn Phương (Theo AP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hai quan chức Nhà Trắng cho biết, Triều Tiên đã phóng thử tên lửa tầm ngắn vào cuối tuần trước, chỉ vài ngày sau khi Bình Nhưỡng chỉ trích cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn Quốc.

Hai quan chức cấp cao Mỹ ngày 23/3 thông báo rằng Triều Tiên đã phóng thử một số tên lửa vào cuối tuần qua. Đây là vụ thử vũ khí đầu tiên của Bình Nhưỡng kể từ khi Tổng thống Biden nhậm chức, và diễn ra khi chính quyền của ông vẫn đang cân nhắc các lựa chọn để đối phó với vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.
 Truyền hình Hàn Quốc đưa tin về một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: AFP
Vụ thử tên lửa mới nhất được thực hiện sau khi Triều Tiên phớt lờ lời đề nghị nối lại đàm phán từ chính quyền Tổng thống Biden.
Các quan chức Nhà Trắng nói rằng các vụ phóng tên lửa không gây ra thiệt hại nào và được xem là lời đe dọa hơn là một vụ tấn công có mục tiêu cụ thể.
Theo hai chức này, vụ thử tên lửa của Triều Tiên hồi cuối tuần trước không nằm trong các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc nhằm ngăn chặn Triều Tiên theo đuổi chương trình hạt nhân.
Bình luận về động thái mới nhất này từ Triều Tiên, Tổng thống Biden nói rằng vụ phóng thử tên lừa tầm ngắn cuối tuần qua của chính quyền Bình Nhưỡng không phải là hành động khiêu khích. "Chúng tôi nhận thấy không có thay đổi gì nhiều từ phía Triều Tiên” -  Tổng thống Biden nói.
Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan dự kiến ​​sẽ gặp những người đồng cấp Hàn Quốc và Nhật Bản vào tuần tới để thảo luận về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.
Trước đó, hôm 16/3, bà Kim Yo Jong - em gái Nhà lãnh đạo Triều Tiên  Kim Jong Un - dọa bỏ thỏa thuận hòa bình quân sự với Hàn Quốc, giải tán cơ quan làm nhiệm vụ đối thoại liên Triều của Đảng Lao Động Triều Tiên khi chỉ trích các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn Quốc.
Bà Kim Yo Jong cũng cảnh báo chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden không nên tham gia vào các cuộc tập trận, đồng thời lưu ý Mỹ không nên tham gia vào các hoạt động đó "nếu muốn ngủ ngon trong 4 năm tới".
Triều Tiên thường xuyên bắn tên lửa tầm ngắn, ngay cả trong thời gian ông Kim Jong Un đang đàm phán với chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump về thỏa thuận phi hạt nhân hóa. Ông Trump khi đó khẳng định rằng tên lửa tầm ngắn không vi phạm các điều khoản được đưa ra trong cuộc thảo luận của ông với Bình Nhưỡng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần