Nhà văn Anh gốc Nhật giành giải Nobel Văn học 2017

Lan Hương (Theo The Guardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông là tác giả của những cuốn tiểu thuyết "The Remains of the Day" và "Never Let Me Go", được Viện Hàn lâm Thụy Điển đánh giá là "năng lực biểu cảm tuyệt vời”.

Tác giả người Anh Kazuo Ishiguro đã được Viện Hàn lâm Thụy Điển trao giải Nobel Văn học 2017, được ca ngợi vì "năng lực biểu cảm tuyệt vời”, "đã khám phá vực thẳm dưới ý nghĩa huyền bí của chúng ta về mối liên hệ với thế giới" .
Tiểu thuyết gia Kazuo Ishiguro.

Với những cái tên được đề cử bao gồm nhiều nhà văn danh tiếng như Margaret Atwood, Ngugi Wa Thiong'o và Haruki Murakami dẫn đầu tỷ lệ cược, việc nhà văn Ishiguro được trao giải là một sự lựa chọn bất ngờ.
Nhà văn Ishiguro trở thành người chiến thắng giải Nobel Văn học thứ 114, theo bước chân của những tên tuổi lớn như Seamus Heaney, Toni Morrison, Mo Yan và Pablo Neruda.

Kazuo Ishiguro sinh ngày 8/11/1954 tại Nhật Bản. Ông và gia đình chuyển đến Anh năm 1960. Ông tốt nghiệp Đại học Kent năm 1978. Năm 1989, ông giành giải Man Booker cho tiểu thuyết The Remains of the Day. Năm 2008, ông được tạp chí Times xếp vào danh sách một trong 50 nhà văn vĩ đại nhất nước Anh kể từ năm 1945.

Một số tác phẩm của ông từng được xuất bản ở Việt Nam là Người khổng lồ ngủ quên, Mãi đừng xa tôi, Dạ khúc: Năm câu chuyện về âm nhạc và đêm buông...

Năm ngoái, Viện Hàn lâm Thụy Điển gây bất ngờ khi xướng tên Bob Dylan là chủ nhân Nobel Văn học. Ông được cho rằng đã "tạo ra những biểu đạt thi ca mới bên trong truyền thống âm nhạc vĩ đại của Mỹ".