Nhạc sĩ ''Hoa cau vườn trầu'' qua đời

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhạc sĩ, NSND Nguyễn Tiến, tác giả của nhiều bài hát như: “Chiều mưa Hà Nội”, “Hoa cau vườn trầu” đã qua đời tối 27/11 tại Bệnh viện 108, hưởng thọ 68 tuổi.

Trên trang thông tin cá nhân, Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều cho biết: Nhạc sĩ, NSND Nguyễn Tiến đã qua đời đêm 27/11 sau thời gian dài chữa bệnh, hưởng thọ 68 tuổi.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều bày tỏ lòng thương tiếc “nghệ sĩ đàn bầu số một Việt Nam,” người đã cống hiến cả đời cho nghệ thuật dân tộc.
 Nhạc sĩ, NSND Nguyễn Tiến. Ảnh: HNM.

“Nhiều năm trước, tôi có đề nghị ông dạy đàn bầu cho tôi. Ông nói ông đã bỏ dạy đàn lâu rồi nhưng với tôi thì ông sẽ dạy. Vậy mà tôi không học được vì quá bận những việc linh tinh...” nhà thơ Nguyễn Quang Thiều chia sẻ.

Đại tá, nhạc sĩ, NSND Nguyễn Tiến (tên thật là Nguyễn Văn Tiến), sinh năm 1953 tại Nam Định trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật. Ông nội là nghệ nhân đàn bầu đất Thành Nam, cha là nghệ sĩ đàn bầu Nguyễn Tiếu, công tác tại Nhà hát Ca múa Nhân dân T.Ư

Từ nhỏ, nhạc sĩ Nguyễn Tiến và em gái song sinh được cha dạy và chơi thành thạo nhiều nhạc cụ dân tộc. Năm 7 tuổi, nghệ sĩ Nguyễn Tiến tham gia hoạt động tại Câu lạc bộ Vàng Anh của Nhà văn hóa Thiếu nhi TP Nam Định. Năm lên 10 tuổi, nghệ sĩ đã từng biểu diễn đàn bầu cho Bác Hồ nghe và nhận được lời khen ngợi, khích lệ từ Bác.

Năm 1970, sau khi học ở Trường Nghệ thuật Quân đội, ông về công tác tại Đoàn Ca Múa Tổng cục Chính trị, là nghệ sĩ đàn bầu xuất sắc của nước nhà.

Trong hoạt động nghệ thuật, ông đạt nhiều thành công trên 2 lĩnh vực: Nghệ thuật biểu diễn và sáng tác ca khúc. Nhạc sĩ Nguyễn Tiến từng 18 lần đoạt Huy chương vàng trong nước và quốc tế cho các tiết mục trình diễn đàn bầu. Năm 2012, ông được trao danh hiệu NSND với vai trò nghệ sĩ đàn bầu, đạo diễn, chỉ huy âm nhạc.

Nhạc sĩ, NSND Nguyễn Tiến còn được đông đảo khán giả biết đến trên lĩnh vực sáng tác với các ca khúc nổi tiếng như: “Hoa cau vườn trầu,” “Nhớ đêm giã bạn,” “Chuyện tình lá diêu bông,” “Chiều mưa Hà Nội,” “Hoa cỏ may,” “Nam Định mình ơi,” “Hoa dâm bụt”.

Trong số đó, tác phẩm “Dời đô, ngàn năm còn mãi” của NSND Nguyễn Tiến được Hội đồng nghệ thuật trao giải Nhất Giải thưởng Âm nhạc quốc gia của Hội Nhạc sĩ Việt Nam nhân kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.