Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Nhạc Việt 2013: Pop vẫn chiếm ưu thế

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Uyên Linh thể hiện ca khúc “Chờ người nơi ấy” trong lễ trao giải Cánh Diều Vàng 2012.

Dù trong năm 2013, thể loại nhạc underground đã trội lên trong làng nhạc Việt với không ít thử nghiệm mới mẻ; thể loại rock như được tiếp sức để làm sống lại một góc âm nhạc đầy lửa; thể loại jazz vẫn âm ỉ bày tỏ ngẫu hứng trong những đêm nhạc kén người thưởng thức… thì vẫn không thể phủ nhận ưu thế của thể loại pop với các ca khúc viết về tình yêu.

Thị hiếu khán giả vẫn thiên về pop

Điểm mặt các chương trình ca nhạc diễn ra trong năm 2013, từ các tụ điểm lớn cho đến các sân khấu nhỏ, từ các chương trình tạp kỹ cho đến các liveshow cá nhân, có thể thấy rất rõ sự chiếm lĩnh của các ca khúc thể loại pop. Dù các ca sĩ thuộc hàng diva như Thanh Lam, Mỹ Linh có theo đuổi thể loại đồng quê, jazz; các ca sĩ trẻ có đi lối riêng bằng dance, underground, rock, R&B… thì những bản nhạc được công chúng nhớ và yêu thích vẫn chiếm số đông là pop. Thống kê mới đây của Zing Music Award (giải thưởng âm nhạc trực tuyến duy nhất hiện nay tại Việt Nam do trang nghe nhạc Zing MP3 tổ chức) cũng khẳng định điều đó. Hơn 90% trong số 40 ca khúc được nghe trực tuyến nhiều nhất năm 2013 là những bản nhạc pop hát về tình yêu, trong đó có thể kể "Lắng nghe nước mắt" (do Mr. Siro hát) và "Chờ người nơi ấy" (do Uyên Linh hát)…
Uyên Linh thể hiện ca khúc “Chờ người nơi ấy” trong lễ trao giải Cánh Diều Vàng 2012.
Kinhtedothi - Uyên Linh thể hiện ca khúc “Chờ người nơi ấy” trong lễ trao giải Cánh Diều Vàng 2012.
Dễ hiểu vì sao đa số các chương trình biểu diễn lấy pop làm chủ lực, bởi giống như thị trường kinh doanh, ca sĩ tiếp thị và cung cấp những thứ mà khán giả có nhu cầu. Chỉ thi thoảng có những "cuộc chơi" âm nhạc - kiểu như đêm nhạc "Độc đạo" mới diễn ra của ca sĩ Tùng Dương - đặt thị hiếu công chúng sang một bên để ca sĩ tự do trong niềm đam mê nhạc riêng mình. Tuy nhiên, với những đêm nhạc này, ca sĩ luôn "đong đếm" trước được lượng khán giả cũng như cầm chắc đến 90% khả năng "lỗ". Càng về cuối năm, phong trào làm liveshow cá nhân càng "rộ", đặc biệt là ở nhóm các ca sĩ đã có thương hiệu. Song có thể thấy đến 95% các ca khúc được lựa chọn đưa vào đêm diễn đều thuộc thể loại pop viết về tình yêu. "Người đàn bà hát" của Thanh Lam, "Quyên" của Lệ Quyên hay "Dạ tiệc trắng" của Đàm Vĩnh Hưng… đều đi theo lối ấy. Nghĩa là, pop vẫn chiếm ưu thế trong thị trường nhạc Việt 2013.

Lời hẹn dành cho underground

Giữa sự lấn át của thể loại pop trên các sân khấu biểu diễn, người ta cũng thấy những nỗ lực nhất định của giới làm nhạc, giới ca hát dành cho rock, rap và underground, dance... Điển hình là dù còn đầy khó khăn cả về lực lượng biểu diễn, không gian trình diễn lẫn khán giả dành cho rock, song giới làm nhạc vẫn gắng sức tổ chức cho bằng được một "cơn bão rock" cho thỏa cơn khát rock trong giới trẻ. Dù còn nhiều hạn chế, song các giọng ca trẻ cũng đưa được R&B, dance vào danh sách top 40 các ca khúc được nghe nhiều nhất năm 2013 trên Zing MP3. Ấy là bản "Nắng ấm xa dần" (R&B) của Sơn Tùng MT-P, rồi "Không cảm xúc pha trộn" (dance) của Hồ Quang Hiếu…

Tuy nhiên, phải thừa nhận, trong số những thể loại đi bên lề pop, dòng underground đang có nhiều tín hiệu đáng mừng. Từ cuối năm ngoái, dòng nhạc này đã thể hiện được sức hút khi bản hit "Thu cuối" của Yanbi, Mr T và Hằng BingBoong giành 3 giải quan trọng tại Zing Music Award. Đến năm nay, dòng nhạc này lại tiếp tục có những gương mặt đại diện lọt top 40 như "Nắng ấm xa dần" (Sơn Tùng MT-P), "Em không quay về" (Hoàng Tôn và Yanbi), "Thời gian sẽ trả lời" (Tiên Cookie)… Ở vị trí Phó Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật của Zing Music Award, nhạc sĩ Đức Trí cũng thừa nhận: Yanbi, Mr.T của dòng underground đã khiến anh ngạc nhiên về độ "phủ sóng" của họ trong cộng đồng nghe nhạc trực tuyến.

Những cái tên Yanbi, Đoàn Thùy Trang, Hoàng Tôn, Tiên Cookie, Hằng Bingboong… dù mới được biết đến, song đang là những hứa hẹn cho dòng nhạc underground nhiều khám phá và đầy sức trẻ. Dòng nhạc này đang được kỳ vọng sẽ tạo cho làng nhạc Việt năm 2014 một âm hưởng mới, sôi động bên cạnh dòng pop với những bản nhạc tình yêu "quen tai".