Nhân Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26/6: Vì sức khỏe mọi người, hãy tránh xa ma túy

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 có diễn biến phức tạp, các cơ sở cai nghiện ma túy (CNMT) tại Hà Nội đã điều chỉnh những hoạt động trong Tháng hành động phòng, chống ma túy 2021 để bảo đảm an toàn cho cán bộ và học viên CNMT.

Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội Phạm Đình Giang (phải) đang tư vấn cho học viên cai nghiện ma túy. Ảnh: Trần Oanh
Đa dạng hình thức tuyên truyền phòng, chống ma túy
Hưởng ứng “Tháng hành động, Ngày Quốc tế và Ngày toàn dân phòng chống ma túy 26/6”, năm nay, do tình hình dịch bệnh Covid-19 nên Sở LĐTB&XH Hà Nội giao cho các cơ sở CNMT thuộc Sở xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai các hoạt động. Thông tin về kết quả phong trào thi đua hưởng hứng “Tháng hành động, Ngày Quốc tế và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26/6”, Giám đốc Cơ sở CNMT số 1 Hà Nội Nguyễn Ái Học cho biết: Cùng với việc tổ chức 207 buổi phát thanh các khuyến cáo của Bộ Y tế về việc phòng, chống Covid-19; cập nhật diễn biến mới về dịch Covid-19; đơn vị còn tuyên truyền về các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động, Ngày Quốc tế và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26/6 của các cấp, ngành và đơn vị. Đồng thời, tuyên truyền thông qua 44 băng zôn, khẩu hiệu, giáo dục chuyên đề, tư vấn nhóm, chiếu phim tuyên truyền để cán bộ và học viên hiểu, nắm bắt về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, trong đó có các quy định liên quan đến công tác CNMT.

Cơ sở CNMT số 2 tổ chức những hoạt động thể dục thể thao để hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy 2021. Đồng thời, tuyên truyền những kiến thức cơ bản về ma túy, nghiện ma túy, cơ chế gây nghiện, điều trị nghiện ma túy; tác hại của tệ nạn ma túy đối với bản thân, gia đình người nghiện, cộng đồng và xã hội; lợi ích của việc CNMT; những kỹ năng phòng chống tái nghiện, các tấm gương người tốt việc tốt trong công tác phòng chống ma túy. “Chúng tôi tổ chức giáo dục các chuyên đề phòng, chống ma túy cho học viên thông qua sinh hoạt ở các tổ, đội và chia nhỏ ra theo tầng, buồng. Cán bộ sẽ trực tiếp vào các tầng, buồng để trao đổi nhằm tăng thêm nhận thức cho học viên” - Giám đốc Cơ sở CNMT số 2 Hà Nội Phạm Đình Giang thông tin thêm.

Đối với Cơ sở CNMT số 6 đã phát thanh được 40 buổi tới cán bộ, học viên về những nội dung phòng, chống ma túy, phòng chống HIV/AIDS, phòng chống Covid-19, Methadone và những lợi ích khi điều trị Methadone đối với người nghiện ma túy. Cùng với đó, Cơ sở tuyên truyền Luật Phòng, chống ma túy và các chủ trương, chính sách của Đảng liên quan đến công tác CNMT. Cơ sở còn cắt dán treo pano, cờ đuôi nheo, băng zôn và khẩu hiệu tuyên truyền hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy và Ngày thế giới và toàn dân phòng, chống ma túy 26/6 trong đơn vị. Đồng thời tổ chức Hội thi “Tìm hiểu kiến thức, quy định pháp luật về phòng chống ma túy năm 2021” dưới hình thức sân khấu hóa với ba phần thi: Trắc nghiệm, hùng biện, tiểu phẩm sân khấu hóa thu hút cán bộ và học viên các đội tham gia.

An toàn tuyệt đối cho các học viên

Để tăng cường bảo đảm sức khỏe cho cán bộ và học viên trong mùa dịch bệnh, trong Tháng hành động phòng, chống ma túy, các cơ sở CNMT đã tổ chức giao lưu thi đấu bóng chuyền hơi, kéo co, bóng đá nam, những trò chơi dân gian... Chị T.K.C. – học viên Cơ sở CNMT số 2 Hà Nội chia sẻ: “Thi đấu bóng chuyền hơi giúp cải thiện tinh thần và tăng cường sức khỏe. Hơn nữa, trong những buổi sinh hoạt đội, sinh hoạt buồng, học viên đã được các thầy tuyên truyền, phổ biến về công tác phòng, chống ma túy, để sau này khi ra ngoài xã hội sẽ không quay lại con đường cũ nữa". Học viên N.M.C cho biết, trước đây đã đi làm nghề điện nên khi hòa nhập cộng đồng sẽ đi làm nghề này để xa ma túy.

Thực hiện chỉ đạo của Sở LĐTB&XH Hà Nội, các Cơ sở cai nghiện ma túy số 1, 2, 7 đã được giao nhiệm vụ tiếp nhận học viên CNMT để bảo đảm an toàn trong kiểm soát dịch Covid-19. Giám đốc Cơ sở CNMT số 1 Hà Nội Nguyễn Ái Học cho biết, tính đến ngày 22/6, đơn vị đã quản lý 435 học viên, trong đó có 411 học viên bắt buộc và 24 học viên lưu trú tạm thời. Đơn vị đã quản lý an toàn tuyệt đối quân số học viên điều trị cai nghiện; tiếp tục thực hiện nghiêm túc chế độ quản lý học viên khép kín 24/24 giờ, thực hiện tốt công tác “5 chống”; bố trí, phân công, giao trách nhiệm cho cán bộ giám sát, kiểm tra, kiểm soát chặc chẽ mọi hoạt động của học viên, phòng ở của học viên... Do đó không để xảy ra hiện tượng học viên bỏ trốn, đánh nhau có tổ chức, bạo loạn, gây rối. Đến ngày 20/6, Cơ sở CNMT số 2 Hà Nội quản lý 455 học viên, trong đó có 229 bắt buộc, 221 tự nguyện và 4 không có nơi cư trú ổn định. Do làm tốt công tác tuyên truyền, phòng ngừa đến nay tại các cơ sở CNMT chưa phát hiện học viên nhiễm Covid-19.

Với chủ đề của Tháng hành động phòng chống ma túy năm 2021 là “Vì sức khỏe của mọi người, hạnh phúc của mọi nhà – Hãy tránh xa ma túy”, trong bài mít tinh hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng chống ma túy 26/6”, Giám đốc Cơ sở CNMT số 7 Nguyễn Văn Hải cho biết, sẽ không ngừng đổi mới công tác cai nghiện, tạo môi trường cai nghiện thân thiện cởi mở, tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, giáo dục, tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề, tìm kiếm việc làm, hỗ trợ người nghiện tái hòa nhập cộng đồng bền vững. Cơ sở CNMT số 7 sẽ phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, gia đình người nghiện, các cơ quan có liên quan để tuyên truyền mọi người tránh xa tệ nạn ma túy, nâng cao hiệu quả công tác dự phòng và điều trị nghiện nhằm giảm tác hại của nghiện ma túy.

Các cơ sở CNMT sẽ phối hợp với chính quyền địa phương theo dõi, giúp đỡ người đã CNMT tại cộng đồng phòng, chống tái nghiện, kiềm chế sự gia tăng số người nghiện mới, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần