Nhân rộng mô hình mở cửa thoát hiểm từ “chuồng cọp” ở Thanh Xuân

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để đảm bảo cho công tác PCCC tại các khu tập thể cũ, lực lượng chức năng các phường trên địa bàn quận Thanh Xuân đã tích cực vận động các hộ gia đình ở khu tập thể cũ cắt mở lồng sắt làm cửa thoát hiểm, trang bị bình chữa cháy...

Để đảm bảo cho công tác PCCC tại các khu tập thể cũ, lực lượng chức năng các phường trên địa bàn quận Thanh Xuân đã tích cực vận động các hộ gia đình ở khu tập thể cũ cắt mở lồng sắt làm cửa thoát hiểm, trang bị bình chữa cháy...

Quận Thanh Xuân là địa bàn có nhiều nhà tập thể cũ, các gia đình thường gia cố thêm các phần lồng sắt, “chuồng cọp” để tăng công năng, diện tích sử dụng. Các “chuồng cọp” hầu hết được hàn kiên cố, không có cửa thoát hiểm, khiến ngôi nhà trở thành một lồng kín, tiềm ẩn nhiều nguy cơ khi bất ngờ xảy ra cháy. Chính vì vậy, Công an quận Thanh Xuân đã chủ động xây dựng chuyên đề, kế hoạch vận động các hộ gia đình ở khu tập thể cũ cắt mở lồng sắt làm cửa thoát hiểm, trang bị bình chữa cháy....

Tại phường Thanh Xuân Trung, trong ngày 29/6, nhiều căn hộ khu tập thể cũ đã được cắt mở lồng sắt, mở lối thoát hiểm từ “chuồng cọp”. Thiếu tá Đỗ Tuấn Anh (Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Thanh Xuân) cho biết, ngay sau khi rà soát, khảo sát, nắm tình hình địa bàn, lực lượng chức năng quận, phường đã tuyên truyền, vận động các gia đình mở cửa thoát hiểm tại các nhà tập thể cũ được xây dựng từ nhiều năm trước. Sau khi được tuyên truyền, nhiều hộ dân đã đồng tình, hưởng ứng.

Tại phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân), trong ngày 29/6, nhiều căn hộ khu tập thể cũ đã được cắt mở lồng sắt, mở lối thoát hiểm từ “chuồng cọp”

Theo Thiếu tá Mai Văn Đạo - Phó Trưởng Công an phường Thanh Xuân Trung, mở cửa thoát hiểm mỗi “chuồng cọp” khoảng 40 phút. Trong ngày 29/6, khoảng 20 hộ trên địa bàn phường cắt mở lồng sắt làm cửa thoát hiểm.

Là một trong những hộ đầu tiên xung phong mở cửa thoát hiểm từ “chuồng cọp”, trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, bà Trần Thị Sáu (Nhà A3, khu tập thể Bộ Công an, tổ dân phố số 9, phường Thanh Xuân Trung) cho biết, chủ trương này được các gia đình ở khu tập thể cũ đồng thuận, nhất trí cao.

“Gia đình tôi ở khu tập thể cũ từ năm 1994, dù chưa xảy ra sự cố cháy nổ, nhưng khi chứng kiến một số vụ cháy gần đây do làm “chuồng cọp” kiến cố, gia đình tôi đã đồng thuận, nhất trí khi được tư vấn mở cửa thoát hiểm. Cùng đó, tôi sử dụng khóa để đảm bảo an toàn, treo khóa ở vị trí gần nhất, thuận tiện để lấy” - bà Trần Thị Sáu chia sẻ.

Là một trong những hộ đầu tiên “xung phong” mở cửa thoát hiểm từ “chuồng cọp”, bà Trần Thị Sáu (Nhà A3, khu tập thể Bộ Công an, tổ dân phố số 9, phường Thanh Xuân Trung) cho biết, chủ trương này được các gia đình ở khu tập thể cũ đồng thuận, nhất trí cao

Đồng quan điểm, bà Đỗ Kiều Thọ (Khu tập thể Thiết bị điện ảnh, tổ dân phố số 4, phường Thanh Xuân Trung) cho hay: Gia đình tôi ở khu tập thể cũ 30 năm nay. Ngay sau khi được lực lượng chức năng phường, quận tuyên truyền, vận động về việc nên mở cửa thoát hiểm từ “chuồng cọp”, chúng tôi nhận thấy đó là việc rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến gia đình nên đã mở cửa thoát hiểm tại vị trí phù hợp.

Tích cực vận động 55 gia đình ở 2 khu tập thể cũ trên địa bàn mở cửa “chuồng cọp”, bà Tăng Thị Quế - Tổ trưởng Tổ dân phố số 4, phường Thanh Xuân Trung phấn khởi khi chủ trương, kế hoạch của quận, phường được Nhân dân đồng thuận, ủng hộ. Các hộ dân đã chủ động phối hợp mở cửa thoát hiểm.

Bà Tăng Thị Quế - Tổ trưởng Tổ dân phố số 4, phường Thanh Xuân Trung phấn khởi chia sẻ, đã vận động được 55 gia đình ở 2 khu tập thể cũ trên địa bàn mở cửa thoát hiểm từ “chuồng cọp”

Cùng với đó, lực lượng cảnh sát khu vực phối hợp với Cảnh sát PCCC đi từng nhà, nghiên cứu, tư vấn cho người dân các vị trí mở cửa thoát hiểm phù hợp và thuận tiện. Công an phường và Đội Cảnh sát PCCC đã phối hợp tổ chức các buổi hướng dẫn, tập huấn cho người dân các kiến thức, kỹ năng PCCC, thoát nạn khi xảy ra cháy, mở cửa thoát nạn tại “chuồng cọp”...

Với những chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động từ chính người dân, cách làm sáng tạo này tiếp tục được triển khai rộng rãi tại các khu nhà tập thể cũ ở quận Thanh Xuân, đảm bảo an toàn cho Nhân dân sinh sống trên địa bàn.