Nhân rộng mô hình trông giữ xe ứng dụng iParking

Yến Dư
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự kiến, từ 1/7, ứng dụng tìm kiếm và thanh toán đỗ xe qua điện thoại di động - iParking sẽ được áp dụng cho 146 điểm trông giữ phương tiện (do Sở GTVT cấp phép) trên toàn địa bàn TP Hà Nội.

iParking hiện được cấp phép sử dụng vào dịch vụ trông giữ phương tiện trên 2 tuyến phố: Trần Hưng Đạo và Lý Thường Kiệt, do Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội khai thác. Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, đánh giá sau một thời gian cho thấy, iParking đã thể hiện được nhiều ưu điểm vượt trội. Về phía người dân đã có thể thao tác đơn giản, thuận tiện hơn khi tìm kiếm điểm đỗ. Cơ quan quản lý và DN kinh doanh dịch vụ trông giữ xe cũng đã tối giản được nhiều thao tác, thủ tục mà vẫn nâng cao được hiệu quả quản lý, kinh doanh.
 Tra cứu điểm đỗ xe trên điện thoại.  Ảnh: Hải Linh
Trên cơ sở đó, UBND TP đã chỉ đạo Sở GTVT phối hợp với các đơn vị liên quan, tiếp tục nhân rộng mô hình trông giữ xe ứng dụng iParking. Trong tháng 6, Sở GTVT đã cấp phép tiếp cho 8 điểm (thời hạn 5 năm), nâng tổng số điểm trông giữ phương tiện có ứng dụng iParking lên 10 vị trí. Sở GTVT đã chủ trì phối hợp cùng Công ty CP đầu tư CIS tổ chức giới thiệu, hướng dẫn, tập huấn cho các nhân viên của một số đơn vị trông giữ phương tiện. Dự kiến từ 1/7, Sở GTVT sẽ cấp phép trông giữ phương tiện có ứng dụng iParking cho 146 điểm do Sở quản lý.

iParking là ứng dụng tìm kiếm và thanh toán đỗ xe qua điện thoại di động đầu tiên tại Việt Nam. Người dùng có thể tải miễn phí và cài đặt ứng dụng iParking trên cả 2 hệ điều hành IOS và Androi. Sau khi cài đặt, người dùng cần thực hiện các thao tác đăng ký, xác nhận. Chỉ cần bấm vào nút “Đăng ký” trên màn hình ứng dụng, các bước tiếp theo sẽ được hệ thống hướng dẫn rất đơn giản và nhanh chóng bằng tiếng Việt. Toàn bộ quá trình từ khi cài đặt cho đến hoàn thành chỉ mất khoảng 2 phút.

Sau khi cài đặt, đăng ký, xác nhận thành công, người dùng có thể bắt đầu sử dụng ứng dụng ngay lập tức. iParking có nhiều ưu điểm vượt trội, ví dụ như việc tìm kiếm điểm đỗ từ xa. Khi muốn đến một khu vực nào đó, nếu có điểm đỗ ứng dụng iParking, người dùng có thể truy cập vào phần mềm để tìm hiểu trước xem nơi mình muốn đỗ gửi xe có còn chỗ hay không, phí gửi xe trong khoảng thời gian cần thiết là bao nhiêu tiền... Nếu lựa chọn được điểm đỗ và chấp nhận mức phí gửi theo tính toán trên ứng dụng, người dùng chỉ việc nhập biển số xe. iParking sẽ tự động lưu lại biển số xe và hình thức thanh toán cho người dùng để áp dụng vào những lần sau. Một tài khoản có thể đăng ký nhiều biển số xe, nhiều phương tiện và lựa chọn trong mục: “Quản lý xe” mỗi lần sử dụng dịch vụ iParking. iParking hiện có 3 hình thức thanh toán chính đối với xe gửi theo lượt. Thứ nhất là thanh toán qua tin nhắn trên mạng viễn thông Viettel. Thứ 2 là thanh toán trực tiếp bằng tài khoản ngân hàng, thông qua tính năng internet banking. Thứ ba là thanh toán tại chỗ thông qua hình thức thu hộ của nhân viên trông giữ xe tại các điểm ứng dụng iParking.

Với những xe gửi tháng, người dùng cần tạo hợp đồng trên ứng dụng, thông tin cho nhân viên trông giữ tại điểm. Với xe gửi tháng, ngoài 3 phương thức thanh toán nêu trên, người sử dụng dịch vụ gửi xe tháng iParking còn có thể thanh toán trên tài khoản trả trước tại địa chỉ website iparking.vn.

Theo Quyết định số 44/2017/QĐ - UBND của UBND TP Hà Nội, từ ngày 1/1, biểu giá trông giữ xe qua ứng dụng iParking sẽ là 25.000 đồng/giờ trong 2 giờ đầu tiên và lũy tiến từ giờ thứ 3.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần