Hanjin thừa nhận ưu đãi cho bà Choi theo yêu cầu của Văn phòng Tổng thống

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Chủ tịch tập đoàn Hanjin xác thực việc đã tiếp nhận yêu cầu từ Văn phòng Tổng thống để cung cấp ưu đãi cho bà Choi Soon-sil.

 Truyền hình Hàn Quốc đưa tin về phiên điều trần của các tập đoàn lớn.

Ông Cho Yang-ho, người đứng đầu tập đoàn Hanjin cùng một số tập đoàn khác cho biết, rất khó cho các tập đoàn địa phương để từ chối yêu cầu từ văn phòng Tổng thống Hàn Quốc. “Các tập đoàn địa phương phải đối mặt với những yêu cầu từ văn phòng Tổng thống trong việc đóng góp một khoản tiền lớn cho hai quỹ phi lợi nhuận Mir và K-Sports của bà Choi Soon-sil”, ông Huh Chang-soo, người đứng đầu tập đoàn GS Group cho biết.

Trong khi, Chủ tịch tập đoàn LG Koo Bon-moo cũng nói: “Các tập đoàn không có lựa chọn nào khác, ngoài việc làm theo các chính sách của chính phủ”. Tuy nhiên, ông Koo cũng làm rõ, việc ủng hộ tiền cho hai quỹ phi lợi nhuận không liên quan tới các kế hoạch đầu tư của tập đoàn.

Chủ tịch Chung Mong-koo của tập đoàn Hyundai cho biết, ông không nhớ việc tập đoàn cung cấp dự án trị giá 6,2 tỷ Won cho một công ty quảng cáo do bà Choi Soon-sil kiểm soát. “Tôi không trực tiếp liên quan đến vấn đề quảng cáo của tập đoàn, do vậy tôi không nhớ”, ông Chung nói.

Cùng với việc kết luận mối liên kết giữa các tập đoàn với bà Choi Soon-sil, các nhà lập pháp cũng tuyên bố vụ bê bối xảy ra là do mối quan hệ quá mức mật thiết, gắn kết giữa chính phủ và các tập đoàn. Do vậy, các nhà lập pháp yêu cầu các ông trùm tập đoàn lớn phải nỗ lực chấm dứt mối liên kết này.

Trong diễn biến liên quan, Tổng thống Park Geun-hye đã có cuộc gặp với các nhà lãnh đạo đảng Saenuri cầm quyền nhằm ngăn chặn một cuộc bỏ phiếu luận tội dự kiến diễn ra vào cuối tuần này. Tổng thống Park Geun-hye đã bày tỏ lời xin lỗi tới các nhà lập pháp do những khủng hoảng chính trị mà vụ bê bối liên quan tới bà Choi Soon-sil gây ra.  

Theo lãnh đạo đảng Saenuri cầm quyền, Tổng thống Park Geun-hye khá bình tĩnh chờ đợi kết luận từ Tòa án Hiến pháp trong trường hợp Quốc hội thông qua kiến nghị bỏ phiếu luận tội Tổng thống Hàn Quốc của các phe đối lập. Bà Park cũng khẳng định sẽ làm “tất cả những điều cần thiết” nếu phán quyết luận tội được thông qua. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần