Nhật Bản, Australia quyết theo đuổi TPP bất chấp ông Trump phản đối

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là một trong những nội dung trao đổi giữa nguyên thủ hai nước trong chuyến thăm của Thủ tướng Shinzo Abe tới Australia.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã hội kiến người đồng cấp Australia, ông Malcolm Turnbull tại Sydney hôm 14/1 trong khuôn khổ chuyến thăm cấp cao nước này.
 Thủ tướng Nhật Bản và Thủ tướng Australia trong cuộc họp báo chung hôm 14/1. 
Hai bên đã nhất trí tăng cường sâu rộng quan hệ quốc phòng và nhấn mạnh tầm quan trọng của Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP). Chuyến thăm của ông Abe đến vào thời điểm căng thẳng trên Biển Đông gia tăng và quan ngại Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump sẽ hủy bỏ TPP như cam kết tranh cử.
“Chúng tôi đã xác định cam kết về quy định luật pháp, thương mại tự do và thị trường mở trong khu vực”, ông Turnbull khẳng định tại cuộc họp báo chung. Trong khi đó, Thủ tướng Abe khẳng định, những diễn biến bất ngờ trong cục diện địa chính trị thế giới gần đây khiến quan hệ song phương Nhật Bản-Australia trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
“Giám sát và tăng cường việc duy trì trật tự quốc tế tự do, cởi mở dựa trên luật pháp là quan trọng”, theo ông Abe.
Đồng thời, hai lãnh đạo cũng khẳng định quyết tâm thông qua TPP, bất chấp sự phản đối từ Tổng thống đắc cử Mỹ.  Hiệp định thương mại giữa 12 quốc gia này nhằm giảm các chế tài thương mại cho các quốc gia tăng trưởng hàng đầu châu Á, không bao gồm Trung Quốc. Thiếu sự thông qua của Mỹ, thỏa thuận này không thể có hiệu lực.
Trong chuỗi đối thoại song phương, nguyên thủ hai nước tuyên bố ký Thỏa thuận Sáp nhập và Dịch vụ chéo (ACSA), theo đó tăng cường hợp tác tập trận, đào tạo quân sự và duy trì hòa bình, dự kiến hoàn thành cho tới cuối năm 2017.