Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Nhật Bản: Chủ tịch ngân hàng từ chức vì sự cố máy tính

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Ngay sau sự cố, Mizuho đã phong tỏa toàn bộ hệ thống máy rút tiền tự động và ngừng tất cả hoạt động giao dịch.

KTĐT - Ngay sau sự cố, Mizuho đã phong tỏa toàn bộ hệ thống máy rút tiền tự động và ngừng tất cả hoạt động giao dịch.

Người đứng đầu Ngân hàng Mizuho, Nhật Bản sẽ từ chức vào tháng 6 tới sau một sự cố máy tính lớn liên quan đến số tiền cứu trợ cho các nạn nhân động đất, sóng thần.

Nhật báo Asahi hôm cuối tuần cho biết ông Satoru Nishibori, Chủ tịch Ngân hàng Mizuho, trực thuộc tập đoàn tài chính lớn thứ hai nước Nhật Mizuho Financial Group, sẽ từ chức để nhận trách nhiệm về sự cố máy tính lớn xảy ra vào tháng trước.

Chủ tịch Ngân hàng Mizuho Satoru Nishibori (giữa) và hai lãnh đạo ngân hàng cúi đầu xin lỗi về sự cố máy tính trong cuộc họp báo diễn ra tại trụ sở Ngân hàng Trung ương Nhật Bản hôm 18/3. Ảnh: Kyodo News

Chủ tịch Ngân hàng Mizuho Satoru Nishibori (giữa) và hai lãnh đạo ngân hàng cúi đầu xin lỗi về sự cố máy tính trong cuộc họp báo diễn ra tại trụ sở Ngân hàng Trung ương Nhật Bản hôm 18/3. Ảnh: Kyodo News

Hôm 15/3, hệ thống máy tính của ngân hàng này bị lỗi sau khi hai tài khoản được lập ra để nhận cứu trợ đã quá tải bởi có quá nhiều người chuyển tiền vào. Hai tài khoản này được dùng để tiếp nhận tiền cứu trợ cho các nạn nhân của thảm họa kép động đất - sóng thần.

Ngay sau sự cố, Mizuho đã phong tỏa toàn bộ hệ thống máy rút tiền tự động và ngừng tất cả hoạt động giao dịch. Tuy nhiên quyết định này lại càng làm trầm trọng thêm sự lo lắng trên thị trường tài chính cũng như tâm lý người dân, lúc đó đang hoảng loạn vì thảm họa kép vừa xảy ra trước đó 4 ngày.

Mizuho Bank

Một nhân viên Ngân hàng Mizuho đang giải thích về lý do giao dịch gián đoạn với một khách hàng lớn tuổi. Phía trước là tấm bảng thông báo về sự cố máy tính của ngân hàng. Ảnh: Asahi

Sự cố cũng khiến 1,6 triệu giao dịch với tổng trị giá khoảng 830 tỷ yen (10 tỷ USD) bị gián đoạn. Chưa hết, hệ thống máy tính của ngân hàng này lại quá cũ kỹ, có tuổi thọ trên 20 năm, nên không thể phục hồi ngay.

Trong suốt 3 ngày cuối tuần sau thảm họa, chủ tài khoản của Mizuho trên khắp nước Nhật không thể sử dụng máy rút tiền tự động mà phải rút thông qua giao dịch thủ công tại ngân hàng, với số tiền được giao dịch tối đa là 100.000 yen. Phải đến 10 ngày sau, hệ thống máy tính mới được khôi phục hoàn toàn.

Trong suốt thời gian đó, những nạn nhân của thảm họa, vốn đã mất hết tiền bạc, nhà cửa, không thể rút tiền để trang trải cuộc sống và nhiều người bị chậm lương vài ba ngày, tờ Asahi cho biết.

Đây không phải là lần đầu tiên Ngân hàng Mizuho gặp sự cố máy tính. Năm 2002 khi ngân hàng này được thành lập bởi ba ngân hàng nhỏ sáp nhập lại, việc kết nối hệ thống máy tính giữa các ngân hàng đã xảy ra sự cố. Thời gian đó, 3 cố vấn cấp cao phụ trách việc sáp nhập đã nhận trách nhiệm và lần lượt từ chức.

Còn trong sự cố lần này, tờ Asahi cho biết một số cổ đông cũng đang yêu cầu phải có hình thức kỷ luật đối với cả ông Takashi Tsukamoto, Chủ tịch của công ty mẹ Mizuho Financial Group.