Nhật Bản cung cấp 2 tàu tuần tra cho Malaysia

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 16/11 khẳng định, Tokyo sẽ điều hai tàu tuần tra cho Malaysia.

Bước đi được Thủ tướng Malaysia Najib Razak hoan nghênh nhằm tăng cường an ninh ổn định trên Biển Đông.
Ông Najib đã tới Nhật Bản hôm 15/11 trong khuôn khổ chuyến thăm cấp cao, chỉ vài tuần sau chuyến thăm kéo dài 6 ngày. Thủ tướng Malaysia cũng đã nhất trí mua 4 tàu tuần tra của Trung Quốc trong sự kiện trên.   
 Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và người đồng cấp Malaysia Najib Razak
”Thỏa thuận ngày hôm nay với Nhật Bản về việc mua 2 tàu tuần tra cho thấy mối quan hệ song phương hai nước đang ở tầm sâu rộng”, theo ông Najib. Malaysia cùng với 3 quốc gia thành viên ASEAN là Philippines, Việt Nam và Brunei đang có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc trên Biển Đông.
Trao đổi với người đồng cấp Nhật Bản về vấn đề này, Thủ tướng Najib khẳng định: ”Malaysia sẽ tiếp tục đóng vai trò để đảm bảo Biển Đông trở thành khu vực an toàn, ổn định, từ đó Malaysia mới có thể phát triển toàn diện”.
Các thảo thuận giữa hai nguyên thủ còn bao gồm kế hoạch xây dựng đường tàu cao tốc kết nối Singapore và Thủ đô Kuala Lumpur, dự kiến khởi công năm 2026. Đại diện chính quyền Nhật Bản từng bày tỏ quan tâm tới dự án trên. Nhân dịp chuyến thăm, ông Najib đã đảm bảo rằng, quá trình đấu thầu dự án này sẽ diễn ra một cách công bằng, minh bạch, tạo điều kiện cho doanh nghiệp Nhật bản cũng như các quốc gia khác tham gia.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần