Nhật Bản gia hạn tình trạng khẩn cấp thêm 3 tuần do số ca nhiễm Covid-19 vẫn cao

Ngọc Ánh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Yasutoshi Nishimura ngày 7/5 cho biết, số ca nhiễm mới ở thủ đô Tokyo và tỉnh Osaka vẫn tăng cao.

Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ đưa ra quyết định gia hạn tình trạng khẩn cấp ở Tokyo và ba tỉnh thành khác thêm 3 tuần trong ngày thứ Sáu nhằm kiểm soát đợt tái bùng phát dịch Covid-19 khi chỉ còn chưa đầy 3 tháng là diễn ra lễ khai mạc Thế vận hội Tokyo 2021.
 Nhật Bản sẽ gia hạn tình trạng khẩn cấp thêm 3 tuần do số ca nhiễm Covid-19 vẫn cao. Ảnh: Reuters
Việc kéo dài tình trạng khẩn cấp tại thủ đô và ba tỉnh thành khác, từ ngày 11- 31/5, có thể gây ra nhiều lo ngại cho kế hoạch tổ chức Thế vận hội Tokyo 2021, dự kiến ​​khai mạc vào ngày 23/7 tới sau khi bị hoãn một năm vì đại dịch.
Nhật Bản đã hy vọng tình trạng khẩn cấp "ngắn hạn và quyết liệt" trước đó có thể ngăn chặn làn sóng bùng phát dịch thứ tư tại nước này. Tuy nhiên, Bộ trưởng Kinh tế Yasutoshi Nishimura cho biết, các ca nhiễm virus SARS-CoV-2 mới tại Tokyo và Osaka vẫn tăng cao.
Phát biểu trong cuộc họp với nhóm chuyên gia y tế và kinh tế vào sáng ngày 7/5, ông Nishimura nhận định tỉnh Osaka đang trong tình trạng đặc biệt nguy hiểm. Hai tỉnh Aichi và Fukuoka cũng sẽ được thêm vào danh sách các khu vực trong tình trạng khẩn cấp. Bên cạnh đóm đảo Hokkaido ở phía Bắc và hai tỉnh thành khác sẽ được thêm vào danh sách các khu vực có "tình trạng gần như khẩn cấp".
Giới chức Nhật Bản yêu cầu tiếp tục đóng cửa các các quán bar, nhà hàng, quán karaoke và yêu cầu người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết.
Theo kế hoạch, Thủ tướng Yoshihide Suga sẽ chính thức thông báo quyết định gia hạn tình trạng khẩn cấp tại Tokyo và 3 tỉnh thành khác  vào cuối ngày 7/5.
Nhật Bản tuy không bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 như các quốc gia khác, nhưng chiến dịch tiêm chủng vaccine tại nước này đang bị trì hoãn nghiêm trọng. Thậm chí, đến thời điểm hiện tại, nhiều người cao tuổi vẫn chưa được tiêm phòng vaccine Covid-19.
Theo số liệu của chính phủ Nhật Bản, nước này đã ghi nhận tổng cộng 618.197 trường hợp nhiễm Covid-19 và khoảng 10.585 ca tử vong.
Tuy nhiên, Chính phủ Nhật Bản và Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) khẳng định Thế vận hội Tokyo 2021 sẽ tiếp tục diễn ra và khán giả nước ngoài không được  tham dự. Ban tổ chức chưa có quyết định đối với khán giả trong nước.
Hãng tin Jiji của Nhật Bản dẫn lời Thống đốc Fukuoka hôm 6/5 cho hay, sẽ còn nhiều “bất cập” nếu vẫn tiếp tục tổ chức lễ rước đuốc Olympic trong khi tỉnh này đang thực hiện tình trạng khẩn cấp ngăn dịch Covid-19. Lễ rước đuốc dự kiến ​​sẽ diễn ra vào ngày 11 và 12/5 tại tỉnh Fukuoka./.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần