Nhật Bản: ​Hoàn tất dọn nước nhiễm xạ tại nhà máy điện hạt nhân Fukishima

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại diện Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO), công ty chủ quản của nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 hôm nay (1/7) cho biết, đã hoàn tất công việc thu dọn 4.500 tấn nước nhiễm xạ từ các đường hầm ngầm nối với lò phản ứng số 2.

Các quan chức của TEPCO cho biết họ hy vọng sẽ hoàn tất việc thu dọn nước nhiễm xạ tại lò phản ứng số 3 vào cuối tháng 7 năm nay. Theo các chuyên gia, những khu vực ngầm bên dưới nhà máy điện hạt nhân này có nhiều nước nhiễm xạ nồng độ cao sau khi bị tiếp xúc với các thanh nhiên liệu nóng chảy. Hơn 10.000 tấn nước nhiễm xạ được cho là đã chảy vào các đường ngầm trong lò phản ứng số 2 và số 3. Trước đó, không ít ý kiến lo ngại rằng số nước nhiễm xạ này sẽ bị chảy ra biển thông qua những đường hầm này.
Nhật Bản: ​Hoàn tất dọn nước nhiễm xạ tại nhà máy điện hạt nhân Fukishima - Ảnh 1
Trong một diễn biến liên quan, một nhóm đại diện Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) bắt đầu kiểm tra an toàn tại một nhà máy điện hạt nhân ở miền Trung Nhật Bản. Đây là lần đầu tiên diễn ra một cuộc kiểm tra như vậy tại Nhật Bản, kể từ sau khi xảy ra sự cố hạt nhân Fukushima năm 2011.

Nhóm kiểm tra an toàn có 12 người, gồm các quan chức IAEA và các chuyên gia bên ngoài. Nhóm được chia thành 5 đội để kiểm tra an toàn tại nhà máy Kashiwazaki-Kariwa vào hôm nay thứ Ba. Đây là nhà máy do Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) điều hành.

Đội do ông Peter Tarren thuộc Ban An toàn Vận hành của IAEA phụ trách đã kiểm tra một trạm phát điện khẩn cấp. Trạm được xây dựng trên đỉnh đồi cao 35 mét sau trận động đất và sóng thần năm 2011 dẫn đến sự cố hạt nhân.

Các đội khác kiểm tra thiết bị được gọi là bộ lọc lắp tại buồng chứa lò phản ứng, và thị sát đê chắn sóng cao 15 mét được xây dựng để bảo vệ nhà máy trước sóng thần.

Quá trình kiểm tra an toàn kéo dài 2 tuần. Các thanh sát viên sẽ đánh giá xem liệu các biện pháp an toàn và khả năng của nhà máy xử lý những tình huống khẩn cấp có đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế hay không. Nhóm dự kiến trình báo cáo cuối cùng lên chính phủ Nhật Bản và các bên khác trong khoảng 3 tháng.