Nhật Bản kêu gọi thực hiện lệnh trừng phạt Triều Tiên một cách cứng rắn

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 15/9 khẳng định các lệnh trừng phạt Triều Tiên của Liên Hợp quốc cần phải được thực hiện một cách cứng rắn nhất.

Phát biểu với phóng viên ngày 15/9, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khẳng định, các lệnh trừng phạt Triều Tiên của Liên Hợp quốc cần phải được thực hiện một cách cứng rắn nhất. Cộng đồng quốc tế cần gửi đi một thông điệp rõ ràng đối với những hành động khiêu khích từ Bình Nhưỡng. Thủ tướng Shinzo Abe cho biết Tokyo lên án mạnh mẽ vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Reuters 
Thủ tướng Abe khẳng định, các lệnh trừng phạt của Liên Hợp quốc nhằm vào Triều Tiên cần phải được thực hiện một cách nghiêm túc. 
Ông Abe cũng nhấn mạnh, cộng đồng quốc tế phải gửi một thông điệp rõ ràng kịch liệt lên án những hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng.
Phát biểu tại một cuộc họp báo, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho rằng vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là hành động khiêu khích làm gia tăng căng thẳng trong khu vực. 

Theo ông Suga, hành động này gây nguy hiểm cho các loại máy bay và tàu thuyền bởi Triều Tiên phóng tên lửa mà không hề báo trước. 

Chánh Văn phòng Suga cho biết, nước này muốn phối hợp với Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc và Nga để đưa ra nhiều biện pháp đáp trả khác nhau sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. 
Quân đội Hàn Quốc và Nhật Bản cho biết sáng 15/9 Triều Tiên đã phóng một tên lửa từ thủ đô Bình Nhưỡng bay về phía bắc Hokkaido, Nhật Bản và rơi xuống khu vực cách Hokkaido 2.000 km về phía đông.
Nhật Bản cảnh báo người dân ở miền bắc nước này tìm nơi trú ẩn an toàn.
Sáng 15/9 Triều Tiên đã phóng một tên lửa từ thủ đô Bình Nhưỡng bay về phía bắc Hokkaido, Nhật Bản. Ảnh: Asia Times
Bộ Quốc phòng Hàn Quốc  cho biết tên lửa Triều Tiên bay khoảng 3.700 km và đạt độ cao tối đa 770 km, cao hơn và xa hơn so với các lần thử trước đó. Tên lửa được phóng từ gần sân bay Bình Nhưỡng.
Đây là lần thứ hai Triều Tiên phóng tên lửa qua lãnh thổ Nhật Bản trong năm nay, lần gần đây nhất diễn ra ngày 29/8.
Vụ phóng thử diễn ra sau khi Hội đồng Bảo an LHQ ngày 12/9 thông qua nghị quyết mới trừng phạt Triều Tiên, đáp trả việc nước này thử hạt nhân lần thứ 6 hồi đầu tháng. Lệnh trừng phạt bao gồm cấm Triều Tiên xuất khẩu hàng dệt may, hạn chế nhập khẩu các sản phẩm từ dầu mỏ, cấm các nước sử dụng lao động Triều Tiên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần