Nhật Bản sẽ điều tàu sân bay đến Biển Đông và Ấn Độ Dương

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Đây là một phần nỗ lực của Nhật Bản nhằm thúc đẩy khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương mở và tự do”, một quan chức Nhật Bản nói với Reuters.

Nhật Bản sẽ điều tàu sân bay trực thăng cỡ lớn đến Biển Đông và Ấn Độ Dương năm thứ 2 liên tiếp nhằm tăng cường sự hiện diện ở khu vực vùng biển chiến lược. Kế hoạch này sẽ kéo dài trong 2 tháng, bắt đầu vào tháng 9.
Tàu sân bay DDH-184 Kaga của lực lượng phòng vệ Nhật Bản.
Tàu sân bay Kaga dài 248m có khả năng vận hành nhiều máy bay trực thăng cùng lúc, sẽ dừng tại một số nước ở Đông Nam Á như Indonesia và các cảng của Ấn Độ và Sri Lanka.
Tàu sân bay Kaga đi cùng một tàu hộ tống và có thể tiến hành các cuộc tập trận cùng tàu chiến từ các nước trong khu vực.
Năm ngoái, Nhật Bản đã điều tàu sân bay Izumo đến khu vực Biển Đông và Ấn Độ Dương trong một hoạt động tương tự.
Việc Nhật Bản tăng cường hoạt động trong các vùng biển này thể hiện mối quan tâm chung với Mỹ đối với sự hiện diện quân sự của Trung Quốc ở khu vực.
Trung Quốc đã tuyên bố chủ quyền với phần lớn khu vực Biển Đông và xây dựng trái phép các căn cứ trên các đá san hô và bãi cạn. Trung Quốc cũng tăng cường các hoạt động hải quân ở Ấn Độ Dương.
Trong bối cảnh căng thẳng leo thang liên quan đến vấn đề thương mại với Mỹ, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nói với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis rằng, Bắc Kinh cam kết hòa bình nhưng sẽ không từ bỏ dù chỉ một tấc đất ông cha để lại.
Malaysia, Việt Nam, Philippines và Brunei đã lên tiếng phản đối các hoạt động phi pháp này của Bắc Kinh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần