Nhật Bản tín nhiệm thuốc điều trị Covid-19 khẩn cấp của Mỹ

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ y tế Nhật Bản hôm thứ 7 đã bắt đầu các thủ tục phê duyệt thuốc remdesivir, có thể sẽ trở thành phương thuốc điều trị Covid-19 đầu tiên được công nhận tại nước này.

Động thái diễn ra sau thông báo hôm 1/5 của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã cho phép sử dụng thuốc Remdesivir trong điều trị Covid-19 khẩn cấp.
Thuốc ban đầu được hãng Gilead Science Inc. của Mỹ phát triển cho bệnh nhân Ebola. Nếu được tiếp tục phát triển, Remdesivir sẽ trở thành thuốc trị Covid-19 đầu tiên được Nhật Bản công nhận.
Bộ y tế Nhật được cho sẽ áp dụng một hệ thống phê duyệt đặc biệt, cho phép sàng lọc được rút ngắn đáng kể so với bình thường đối với Remdesivir. Sắc lệnh liên quan đến hệ thống này đã được Chính phủ Tokyo công bố thay đổi trong cuộc họp nội các chiều 2/5.
"Tôi nghe nói rằng côngty sẽ nộp đơn xin phê duyệt (Remdesivir) trong một vài ngày tới", Bộ trưởng Bộ Y tế Katsunobu Kato nói, "tôi đã hướng dẫn các quan chức chuẩn bị sẵn sàng để có thể phê duyệt trong khoảng một tuần sau khi có đơn đề xuất".
Quá trình phê duyệt của Nhật Bản thông thường mất khoảng 1 năm dựa trên các thử nghiệm lâm sàng trong nước. Do đó, sự thay đổi lúc này cho thấy tín nhiệm đặc biệt cao đối với Remdesivir, được kỳ vọng sẽ giúp những bệnh nhân Covid-19 nặng.
Đáng chú ý, Chính phủ Tokyo đã không áp dụng hệ thống phê duyệt đặc biệt cho thuốc Avigan của hãng nước nhà Fujifilm Toyama Chemical Co. cho chữa bệnh Covid-19, khi cho rằng triển vọng tại nước ngoài của thuốc chưa rõ ràng.
Avigan vẫn sẽ tiến hành các thử nghiệm lâm sàng như bình thường, sau khi từng được xem là một phương thuốc điều trị virus corona tiềm năng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần