Hà Nội: Con đường gốm sứ xuất hiện nhiều điểm xuống cấp nghiêm trọng

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều mảng ghép bị bong tróc, rác thải bủa vây gây mất VSMT, mỹ quan đô thị… là thực trạng đã và đang diễn ra trên suốt chiều dài con đường gốm sứ.

Dự án con đường gốm sứ ven sông Hồng được khánh thành đúng dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, với chiều dài gần 4km. Con đường được Tổ chức Guinness thế giới công nhận là bức tranh gốm dài nhất thế giới, được nhận giải thưởng “Bùi Xuân Phái” vì tình yêu Hà Nội… Song, cùng với thời gian, ảnh hưởng của khí hậu và ý thức kém của một số người dân, tuyến đường này đã và đang xuất hiện nhiều điểm xuống cấp.
Đường gốm sứ đoạn qua số nhà 733 Hồng Hà bị bong tróc một mảng lớn.
Đây cũng là tình trạng diễn ra tại đoạn số nhà 703 Hồng Hà.
Đơn cử, tại khu vực số nhà 733 đường Hồng Hà, một mảng lớn các chi tiết của đường gốm sứ đã bị bong tróc, chỉ còn lại một lớp xi măng nền. Trong khi đó, tại khu vực số nhà 703 phố Hồng Hà, tình trạng xuống cấp còn diễn ra nghiêm trọng hơn. Tại đây, diện tích các mảnh trang trí rộng khoảng hơn 1m2, có đoạn còn hiện rõ cả lớp gạch xây phía trong.
Rác thải bủa vây con đường gốm sứ, đoạn vào phố Hàm Tử Quan.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, khu vực tồn tại nhiều "vấn đề" nhất là đoạn giáp với nút giao vào phố Hàm Tử Quan. Tại đây, ngay nút giao, sát với lề đường, đơn vị thu gom rác thải đặt ngay một điểm tập kết rác từ sáng đến tối gây cản trở giao thông, mất VSMT, mỹ quan đô thị.
Một mảng lớn các mảng trang trí bị bong tróc, có dấu hiệu bị đốt lửa.
Tiếp đó, tại khu vực này diện tích các mảng trang trí bị bong rộng đến hơn 1m2. Theo quan sát của phóng viên, khác với các điểm bong tróc như số 703, 733 đường Hồng Hà... khu vực này điểm bong tróc có một phần tác động đến từ ý thức của người dân. Cụ thể, tại đoạn đường này, sau khi bị bong tróc, phần nền tường ám bị khói đen...
Cũng theo ghi nhận của chúng tôi trên dọc tuyến đường này, một số gầm cầu thang bắc qua con đường gốm sứ (đường dành cho người đi bộ đi qua con đường gôm sứ), hàng hóa được xếp kín khiến khu vực càng trở lên nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị.
Trên dọc tuyến đường này, nhiều đoạn gầm cầu dành cho người đi bộ bị chiếm dụng làm nơi đẻ vật liệu, hàng hóa.
Do đó, để dự án con đường gốm sứ tiếp tục phát huy được giá trị, đề nghị các đơn vị liên quan, chính quyền phường sở tại khẩn trương vào cuộc khắc phục, sửa chữa những hư hỏng đã và đang xuất hiện. Đồng thời, di chuyển các điểm tập kết rác bất hợp lý, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự đô thị trên tuyến đường này để đảm bảo trật tự đô thị, VSMT… phục vụ nhu cầu của người đi bộ và khách tham quan tại đây.
Tuy nhiên, nếu chỉ trông chờ vào những nỗ lực của các lực lượng chức năng là chưa đủ, để tuyến đường này tiếp tục phát huy được giá trị như kỳ vọng, mỗi người dân cần nâng cao ý thức trong việc giữ gìn, bảo vệ, chấm dứt các hành vi xâm hại đến “con đường gốm sứ” này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần