Nhiều biện pháp chặn gian lận trong thi cử

Tuệ Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm phòng ngừa, giảm thiểu tiêu cực trong kỳ thi THPT quốc gia 2019, đặc biệt ngăn chặn tình trạng gian lận thi cử, Bộ GD&ĐT đã có những điều chỉnh theo hướng siết chặt khâu chấm thi.

 Ảnh minh họa
Theo Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) Mai Văn Trinh, năm nay sẽ có camera an ninh giám sát phòng bảo quản đề thi 24/24 giờ. Ngoài ra, khu vực bảo quản đề thi, bài thi của thí sinh có lực lượng công an trực và bảo vệ 24 giờ/ngày. Nếu như năm 2018, việc chấm thi THPT quốc gia được giao cho địa phương, thì từ năm 2019, việc này được giao cho các trường đại học (ĐH) chủ trì. Trường ĐH được Bộ GD&ĐT giao nhiệm vụ cử người để Giám đốc Sở GD&ĐT ra Quyết định thành lập Ban Chấm thi trắc nghiệm, chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia. Trưởng ban Chấm thi trắc nghiệm là lãnh đạo trường ĐH đảm nhiệm, điều hành công tác chấm thi trắc nghiệm và chịu trách nhiệm trước Trưởng Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia về thời gian, quy trình và chất lượng chấm thi...
Theo dự thảo quy chế thi được Bộ GD&ĐT mới ban hành, các phiếu trả lời trắc nghiệm đều phải được chấm bằng máy với cùng một phần mềm chuyên dụng do Bộ GD&ĐT cung cấp. Ngay khi quét xong toàn bộ bài thi trắc nghiệm của Hội đồng thi, dữ liệu ảnh quét (đã được mã hóa) phải được sao lưu ra đĩa CD hoặc DVD thành 3 bộ đĩa giống nhau, đóng gói niêm phong; bàn giao 1 bộ đĩa cho Chủ tịch Hội đồng thi lưu trữ, 1 bộ đĩa Ban Chấm thi trắc nghiệm lưu trữ; 1 bộ đĩa gửi về Bộ GD&ĐT để quản lý và giám sát; đồng thời, gửi tệp dữ liệu ảnh quét dưới dạng mã hóa về Bộ GD&ĐT. Sau khi hoàn thành khâu xử lý kỹ thuật dữ liệu ảnh quét, Tổ chấm bài thi trắc nghiệm mới được tiến hành chấm điểm và quy đổi điểm bằng máy tính sang thang điểm 10, làm tròn đến hai chữ số thập phân cho từng bài thi và từng môn thi thành phần của bài thi tổ hợp.

Tuy nhiên, theo ông Mai Văn Trinh, dù đã có nhiều biện pháp nhằm chấn chỉnh tình trạng gian lận trong thi cử, tuy nhiên, kỳ thi THPT quốc gia năm nay thành công hay thất bại vẫn phụ thuộc vào yếu tố con người. Trong đó khâu lựa chọn nhân sự tham gia kỳ thi là rất quan trọng. Do đó, năm 2019, công tác tập huấn cho cán bộ tham gia kỳ thi sẽ được Bộ GD&ĐT đặc biệt chú trọng, nhất là phối hợp với Bộ Công an để tập huấn cho cán bộ các nghiệp vụ phát hiện và phòng ngừa gian lận.