“Nhiều chiến sỹ quân đội trong quá trình phòng chống dịch bị nhiễm bệnh và có cả hy sinh”

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Nhiều đồng chí trong quá trình giúp người dân phòng chống dịch cũng bị nhiễm bệnh và có cả hy sinh. Điều này thể hiện quyết tâm, trách nhiệm của chiến sĩ quân đội đối với sức khỏe, tính mạng của nhân dân trong thời điểm khó khăn nhất”, Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức, Cục trưởng Cục Tuyên huấn (Bộ Quốc phòng) cho biết.

Tại họp báo Chính phủ chiều 6/9, Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức, Cục trưởng Cục Tuyên huấn (Bộ Quốc phòng) trả lời báo chí về lực lượng quân đội, quân y, các trạm y tế lưu động, trang thiết bị y tế… triển khai ở các tỉnh phía nam.
Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức cho biết, thực hiện Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam, Bộ Quốc phòng đã điều động trên 120.000 cán bộ chiến sĩ, dân quân tự vệ để tăng cường hỗ trợ cho TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam với quyết tâm cao nhất, trách nhiệm cao nhất cùng với cấp ủy, chính quyền, các lực lượng để tham gia phòng chống dịch.
 Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức, Cục trưởng Cục Tuyên huấn (Bộ Quốc phòng) trả lời báo chí
Bộ Quốc phòng cũng đã chỉ đạo các lực lượng duy trì hàng nghìn tổ, chốt, trong số đó, duy trì khoảng 1.900 tổ, chốt trên các tuyến biên giới, đường biển để kiểm soát chặt chẽ việc xuất nhập cảnh trái phép, góp phần ngăn ngừa lây lan dịch Covid-19, duy trì hàng nghìn tổ chốt trong nội địa để tổ chức tuần tra kiểm soát, làm nhiệm vụ phục vụ cho việc cách ly tập trung ở các khu phong tỏa, khu điều trị và tuần tra, kiểm soát bảo đảm về ANTT...
Góp phần thực hiện nghiêm việc giãn các xã hội, hạn chế người ra đường làm lây lan dịch bệnh trên các địa bàn ở TH Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam.
Bộ Quốc phòng đã triển khai 190 khu cách ly tập trung ở các đơn vị, nhiều doanh trại bảo đảm ăn ở cho khoảng 290.000 lượt người, kịp thời điều động hàng nghìn y bác sĩ, kỹ thuật viên, điều động khoảng 600 tấn vật tư trang thiết bị y tế, thuốc men để chi viện cho TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam.
Thành lập 11 bệnh viện dã chiến truyền nhiễm và trung tâm điều trị bệnh nhân Covid-19 với quy mô khoảng trên 6.000 giường bệnh để trực tiếp chia sẻ, hỗ trợ giảm áp lực cho hệ thống y tế của địa phương.
Triển khai trên 600 tổ quân y về các trạm y tế phường, xã tại TP Hồ Chí Minh và các địa phương lân cận. Riêng ở TPHCM, bố trí khoảng 475 tổ quân y để tham gia vào trạm y tế của 312 xã, phường trên địa bàn Thành phố.
Tổ chức 8 kho bảo quản vaccine tại 7 quân khu và Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, đồng thời vận chuyển và phân phối khoảng 112 tấn vaccine, góp phần đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng quốc gia phòng chống Covid-19 trên phạm vi cả nước trong thời gian qua.
Với tinh thần quân đội sẽ chủ động tìm đến hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân, Bộ Quốc phòng đã tổ chức tăng cường hàng trăm lượt tổ quân y để tiêm vaccine, các tổ hồi sức cấp cứu, tổ quân y cơ động tham gia xét nghiệm, thu dung điều trị cho hàng chục nghìn lượt bệnh nhân. Tổ chức hàng nghìn tấn hàng hóa nông sản, lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm đến tận nơi ở cho từng hộ gia đình, nhân dân.
Trong thời gian qua, cư dân mạng đã tạo ra nhiều bức tranh vui về các anh bộ đội giúp dân đi chợ, giúp dân các công việc thiết yếu… Đây là ghi nhận của người dân đối với hoạt động, việc làm thiết thực của bộ đội.
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, trong số trên 120.000 cán bộ chiến sĩ, dân quân tự vệ tham gia tăng cường hỗ trợ phòng chống dịch, có khoảng 29.000 cán bộ, chiến sĩ ở các đơn vị, nhiều đồng chí có người thân mất, vợ con nhiễm bệnh cũng không về được vì đang làm nhiệm vụ, nhiều y bác sĩ quân y có hoàn cảnh khó khăn, con nhỏ, nhưng khi hoàn thành nhiệm vụ hỗ trợ cho Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương thì tiếp tục xung phong lên đường TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam thực hiện nhiệm vụ.
Không có đồng chí nào kêu ca phàn nàn, thoái thác nhiệm vụ. Nhiều đồng chí trong quá trình giúp người dân phòng chống dịch cũng bị nhiễm bệnh và có cả hy sinh. Điều này thể hiện quyết tâm, trách nhiệm của chiến sĩ quân đội đối với sức khỏe, tính mạng của nhân dân trong thời điểm khó khăn nhất.
 Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an
Trong thời gian tới, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng xác định toàn quân tăng cường nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, nắm chắc tình hình, xử lý tốt các tình huống không để bị động bất ngờ. Đối với nhiệm vụ tham gia phòng chống dịch Covid-19, BCĐ phòng chống dịch bệnh các cấp trong toàn quân cũng đã xây dựng các phương án cụ thể, kể cả phương án ở cấp độ cao hơn và sớm hơn, tham gia phòng chống dịch bệnh không chỉ ở địa bàn TP Hồ Chí Minh, các tỉnh phía nam mà còn sẵn sàng triển khai ở các địa bàn khác trên cả nước nếu có tình huống dịch xảy ra.
Xác định đây là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình, là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm của quân đội trong thời điểm hiện nay, chiều nay, BCĐ phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Quốc phòng đã họp triển khai một số nối dung tập trung trong thời gian tới.
Trước mắt, quân đội tiếp tục duy trì và tăng cường lực lượng, phương tiện, trang bị để tham gia vào phòng chống dịch trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam với quyết tâm, trách nhiệm và khả năng cao nhất.
Đối với các lực lượng tham gia vừa làm vừa rút kinh nghiệm trong phòng chống dịch thời gian qua để có biện pháp phù hợp trong thời gian tới.
Tiếp tục triển khai các trạm y tế lưu động, tổ chức lực lượng thăm khám thường xuyên hết số F0, điều chỉnh lực lượng quân y ở các vùng xanh tăng cường hỗ trợ cho vùng đỏ; tiếp tục điều trị các bệnh nhân Covid-19 tại 11 bệnh viện dã chiến ở các khu điều trị của quân đội với phương châm tiếp nhận khẩn trương, điều trị tận tụy, nắm chắc số bệnh nhân nặng cần chuyển lên các tuyến để báo cáo với BCĐ có chỉ huy, chỉ đạo, điều trị cho phù hợp.
Tiếp tục tập trung tham gia vào các chốt kiểm soát, tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân thực hiện phòng chống dịch, hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân bảo đảm lương thực, thực phẩm, thuốc men và những vấn đề thiết yếu phục vụ cho đời sống ở các khu cách ly, ở các khu vực giãn cách xã hội.
Bộ Quốc phòng cũng chỉ đạo các đơn vị chức năng tiếp tục sản xuất, mua sắm các trang thiết bị vật tư y tế cần thiết để trang bị, bổ sung cho các bệnh viện dã chiến truyền nhiễm và các trung tâm điều trị bảo đảm kịp thời, đạt hiệu quả nhất trong thời gian tới.
Cung tại họp báo, trả lời về sự tham gia của lực lượng công an trong phòng chống dịch, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, thực tế sự hiện diện của lực lượng quân đội và công an tham gia chống dịch đã quá rõ ràng.
Bởi dịch bệnh ở tình trạng cấp bách, các lực lượng tại chỗ đã cố gắng hết mức nhưng không đáp ứng được, nên Bộ Công an và Bộ Quốc phòng đã điều động lực lượng nhất định vào hỗ trợ người dân.
Từ khi đợt dịch thứ 4 bùng phát, thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ANTT và phòng chống dịch bệnh, công an các địa phương phía nam đã huy động tối đa quân số, lực lượng tham gia, với hơn 100.000 lượt cán bộ, chiến sĩ công an tham gia chống dịch trên tất cả các tuyến. Rất nhiều cán bộ, chiến sĩ, đơn vị 3 tháng nay không nghỉ ngơi, hầu như làm việc 24/24.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía nam phòng chống dịch, Bộ Công an đã điều động hơn 5.000 cán bộ, chiến sĩ và hơn 2.500 học viên các trường công an tham gia nhiệm vụ bảo đảm ANTT, hỗ trợ nhân dân phòng chống dịch; hơn 600 cán bộ y tế của công an tham gia điều trị Covid-19 tại các bệnh viện ở trong TP Hồ Chí Minh và bệnh viện dã chiến của công an. Sáng nay (6/9), hơn 900 cán bộ, chiến sĩ công an các lực lượng vào hỗ trợ cho 3 tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An phòng chống dịch.
Việc hiện diện của lực lượng công an trong đời sống xã hội chúng ta thấy hằng ngày, hằng giờ. Hiệu quả để nhân dân, cấp ủy, chính quyền đánh giá. Chúng tôi luôn nỗ lực hết sức mình, làm tất cả để ngăn chặn, phòng chống dịch bệnh và quan trọng nữa là bảo đảm ANTT cho cuộc sống của người dân, đặc biệt là sau khi dịch giảm đi, bởi vấn đề ANTT, an toàn xã hội là rất quan trọng. Việc triển khai lực lượng công an, quân đội vào phía nam trong đợt dịch này là rất cần thiết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần