Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Nhiều giải pháp xúc tiến du lịch

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Trong thời gian tới, các hoạt động xúc tiến du lịch (XTDL) sẽ được tăng cường tại các thành phố thành viên Hội đồng XTDL châu Á (CPTA). Đó là ý kiến chung của hầu hết các đại biểu tham dự Kỳ họp lần thứ 11 CPTA tổ chức từ ngày 10 - 13/10, tại Hà Nội.

Tăng cường hợp tác

Tại Kỳ họp lần này, ngành du lịch các thành phố thành viên đều cho rằng, muốn thu hút khách du lịch quốc tế đến châu Á, ngành du lịch của 8 thành phố thành viên cần tăng cường hợp tác hoạt động XTDL bằng việc sử dụng và sản xuất các sản phẩm tuyên truyền quảng bá chung; Lập kế hoạch tiến hành các chương trình tour khảo sát; Xây dựng điều hành các website cũng như các chương trình giao lưu; Đẩy mạnh hoạt động hợp tác, giao lưu giữa các doanh nghiệp…

Nhiều giải pháp xúc tiến du lịch - Ảnh 1

Khách du lịch quốc tế tham quan khu phố cổ Hà Nội. Ảnh: Anh Tuấn

Theo ông Mai Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL Hà Nội: Trong thời gian qua, nhằm thực hiện thành công chiến dịch "Chào mừng đến với châu Á", hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch đã được các thành phố tích cực triển khai. Thông qua những hoạt động này, nhiều chương trình du lịch của Hà Nội đã được quảng bá tại các thành phố thành viên. Từ đầu năm đến nay, ngành du lịch Thủ đô đã đón trên 1,6 triệu lượt khách quốc tế, trong đó có đóng góp không nhỏ của các thành phố bạn trong hoạt động quảng bá cho du lịch Hà Nội. Ngoài ra, việc đẩy mạnh hoạt động XTDL còn có tác dụng trao đổi kinh nghiệm phát triển các tour tuyến du lịch giữa Hà Nội với các thành phố trong CPTA và ngược lại.

“Để thu hút khách đến với châu Á trong bối cảnh kinh tế thế giới còn khó khăn, đòi hỏi các thành phố lớn châu Á cần hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong việc quảng bá, thu hút khách, trao đổi kinh nghiệm. Bên cạnh đó, ngành du lịch mỗi thành phố nên xây dựng những tour du lịch mang bản sắc riêng. Ngoài ra, lãnh đạo các thành phố cần có những chính sách hỗ trợ ngành du lịch trong hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch tại các thị trường trọng điểm”.

Quyền Chủ tịch Hội đồng CPTA Masahiko Hosaka

Đại diện du lịch thành phố Jakarta, bà Sri Juniarti cho biết: Ngành du lịch Jakarta và du lịch Hà Nội đã có nhiều hoạt động hợp tác thiết thực trong việc đẩy mạnh hoạt động XTDL giữa hai thành phố. Du lịch Jakarta, thông qua các trạm thông tin du lịch để phân phát các tờ rơi, tờ gấp giới thiệu Hà Nội - Việt Nam đến khách du lịch. Ngành du lịch TP Kuala Lumpur và Hà Nội không chỉ hợp tác trong việc quảng bá mà còn đưa ra nhiều chương trình giảm giá tour, vé máy bay đi và đến giữa hai thành phố, việc làm này đã có tác dụng tích cực trong việc thu hút du khách quốc tế.

Những sáng kiến phát triển du lịch từ Hà Nội

Đây là lần thứ 3 du lịch Hà Nội đăng cai hội nghị CPTA. Tại kỳ họp lần này, hội nghị trao đổi việc thực hiện các đề án hợp tác giữa các thành phố thành viên; Ngân sách tài chính; Các dự án chung và các vấn đề liên quan đến việc triển khai các chương trình liên kết, xúc tiến du lịch "Chào mừng đến với châu Á" để thúc đẩy chiến dịch quảng bá sản phẩm, lập kế hoạch sản xuất ấn phẩm quảng bá sử dụng hình ảnh các thành phố thành viên, trao đổi các đoàn khảo sát...

Ông Trương Minh Tiến, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL Hà Nội cho biết: Trong kỳ họp này, ngành du lịch Hà Nội cũng đưa ra đề xuất cụ thể cho chiến dịch "Chào mừng đến châu Á" bao gồm: Mở rộng hoạt động XTDL tại các thị trường tiềm năng tại châu Âu, châu Mỹ, không bó hẹp trong các nước châu Á. Ngoài ra, du lịch Hà Nội cũng sẽ có đề xuất cụ thể về chiến lược xây dựng một mạng lưới du lịch bao gồm 8 thành phố lớn để thu hút khách du lịch đến từ Bắc Mỹ, châu Âu, châu Á, châu Đại Dương… Tăng cường hợp tác trong việc phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành du lịch.

Thực tế, trong thời gian qua, Hà Nội đã tham gia tích cực vào hội nghị CPTA và từ đó xây dựng các tour du lịch thử nghiệm đến thăm các thành phố thành viên và xây dựng các tour liên kết. Hàng năm, Hà Nội mời các thành phố thành viên tới khảo sát những chương trình, điểm du lịch mới của Hà Nội; Cử đại diện đi khảo sát tour của các thành phố thành viên; Xây dựng tour du lịch chủ đề cho các thành phố; Cung cấp thông tin cho website bằng tiếng Anh của CPTA.

Hội nghị thường niên lần thứ 11 CPTA cũng là dịp để tăng cường hợp tác, hiểu biết lẫn nhau về du lịch giữa Hà Nội với các thành phố thành viên, với bạn bè quốc tế và cũng là cơ hội gặp gỡ, trao đổi, thiết lập các mối quan hệ liên kết du lịch giữa Hà Nội và các thành phố, quốc gia trên toàn thế giới.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc:

Du lịch Hà Nội sẽ xây dựng, phát triển theo hướng bền vững

Thông qua hội nghị lần này, Hà Nội sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc quảng bá hình ảnh Hà Nội là điểm đến thân thiện. Bên cạnh đó, UBND TP sẽ đẩy nhanh việc thực hiện quy hoạch phát triển du lịch đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 để Hà Nội trở thành trung tâm du lịch lớn của cả nước và khu vực. Du lịch Hà Nội sẽ xây dựng, phát triển theo hướng bền vững, khai thác tốt tiềm năng vốn có, trong đó chú trọng phát triển các loại hình du lịch tâm linh, sinh thái, lịch sử, văn hóa… từ đó thu hút du khách quốc tế. Việc làm này là một trong những hoạt động thiết thực của Hà Nội trong việc hưởng ứng chiến dịch "Chào mừng đến với châu Á" do CPTA phát động.