Nhiều hãng bay đồng loạt hủy chuyến đến Hàn Quốc vì dịch Covid - 19

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sau khi Bamboo Airways tuyên bố ngừng khai thác các đường bay đến Hàn Quốc, nhiều hãng bay cũng đồng loạt hủy chuyến đến quốc gia này vì lo ngại dịch Covid - 19.

 Sân bay Cam Ranh tăng cường kiểm soát phòng dịch Covid - 19.
Ngày 25/2, đại diện Cảng Hàng không miền Trung cho biết, các hãng hàng không đã đồng loạt hủy tất cả các chuyến bay từ vùng tâm dịch Deagu (Hàn Quốc) đến sân bay Đà Nẵng từ chiều 24/2. Đây là biện pháp cần thiết để giảm nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh mẽ tại quốc gia Đông Á này.
Các sân bay ảm đạm
Theo đại diện Cảng Hàng không miền Trung, việc hủy các chuyến bay đến Deagu do các hãng bay chủ động thực hiện. Nguyên nhân chính là do những du khách đến từ Deagu đến Đà Nẵng đều đã bị cách ly, không có khách đặt vé bay sang vùng dịch này nên các hãng bay quyết định hủy chuyến.
Đối với các chuyến bay từ những địa phương khác của Hàn Quốc ngoài "tâm dịch" đến Đà Nẵng khác, các hãng bay vẫn thực hiện khai thác bình thường. Thống kê trong ngày 25/2 cho thấy, các chuyến bay từ Incheon, Busan đến Đà Nẵng vẫn đạt tần suất 14 chuyến.
Trong khi đó, tại Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa), các chuyến bay từ đến và đi từ sân bay này tới Hàn Quốc cũng đều giảm mạnh. Ngày 24/2 ghi nhận chỉ có 8 chuyến  bay từ Hàn Quốc đến Cam Ranh và 10 chuyến bay theo chiều ngược lại.
Đại diện Cảng Hàng không Cam Ranh cho biết, nguyên nhân các chuyến bay đến và đi Hàn Quốc bị giảm mạnh là do lượng hành khách đăng kí đặt vé giảm mạnh. Tất cả mọi người đều lo ngại nguy cơ lây nhiễm dịch Covid - 19 đang bùng phát dữ dội tại Hàn Quốc. Lượng hành khách không đủ nên các hãng bay phải cắt giảm chuyến.
Được biết, phần lớn các chuyến bay từ Hàn Quốc đến Cam Ranh đều xuất phát từ sân bay Incheon và Busan. Không có chuyến bay nào từ thành phố Daegu, nơi đang là tâm dịch Covid - 19 tại Hàn Quốc.
 Bamboo Airways là hãng bay đầu tiên ngừng khai thác một số đường bay đến Hàn Quốc.
Thống kê của Cảng Hàng không Cam Ranh cho thấy số chuyến bay đến và đi Hàn Quốc từ sân bay này đã giảm rất mạnh từ ngày 22/2 tới nay. Cụ thể, trước đó, vào đầu tháng 2, mỗi ngày có khoảng 16 - 17 chuyến bay từ Hàn Quốc đến Cam Ranh.
Tuy nhiên đến ngày 22/2 có 12 chuyến từ Hàn Quốc đến và 11 chuyến từ Cam Ranh đi; ngày 23/2 chỉ còn 11 chuyến từ Hàn Quốc đến Cam Ranh và 9 chuyến đi. Lượng khách từ Hàn Quốc đến Cam Ranh trong 2 ngày 22 và 23/2 lần lượt là 592 và 659 khách.
Đề xuất dừng các đường bay đến tâm dịch Deagu
Theo số liệu của Cục Hàng không, năm 2019, tổng vận chuyển trên các đường bay giữa Việt Nam - Hàn Quốc hơn 9,67 triệu lượt hành khách, tăng 25% so với năm 2018 với hệ số sử dụng ghế trung bình đạt 82,5%. Thị phần vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam đạt 32,6% với hệ số sử dụng ghế trung bình đạt 81,6%.
Tuy nhiên, từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại Hàn Quốc với tâm dịch tại Deagu, số chuyến bay và lượng hành khách từ quốc gia này đến các cảng hàng không ở Việt Nam và ngược lại giảm đi rõ rệt.
Được biết, do lượng lớn hành khách đi máy bay từ Hàn Quốc sang Việt Nam là để du lịch. Sự xuất hiện của dịch bệnh đã khiến họ buộc phải hủy các kế hoạch du lịch để đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng. “Du khách từ vùng dịch đến đây bị cách ly nên họ cũng không đi làm gì” – lãnh đạo Cảng Hàng không miền Trung cho biết.
 Các du khách từ Hàn Quốc đến Đà Nẵng được đưa đi cách ly và giám sát y tế.
Mới đây, lãnh đạo TP Đà Nẵng đã đề xuất Chính phủ tạm dừng khai thác một số đường bay đến các điểm nóng tại Hàn Quốc, đặc biệt là Deagu để tránh nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19. Trước đó, ngay khi xuất hiện thông tin dịch bệnh ở quốc gia Đông Á, số lượng chuyến bay nối Đà Nẵng - Hàn Quốc những ngày qua đã giảm mạnh.
Cụ thể, ngày 22/2 có 20 chuyến bay với 1.025 hành khách đến Đà Nẵng. Đến ngày 23/2 có 9 chuyến bay với 657 hành khách. Và ngày 24/2 chỉ còn 7 chuyến bay với 443 hành khách.
Mặc hủy nhiều chuyến bay đến Hàn Quốc vì dịch Covid-19 nhưng đối với các quốc gia khác cũng đang nóng về dịch bệnh này, các hãng bay khẳng định vẫn khai thác bình thường. Vietnam Airlines cho biết, hãng không có đường bay tới Daegu, Hàn Quốc mà chỉ có đường bay tới hai thành phố là Seoul và Busan, hai đường bay này vẫn hoạt động bình thường. Đồng thời, các đường bay tới Nhật Bản và Ý vẫn hoạt động.
Trong khi đó, Bamboo Airways - hãng bay vừa tuyên bố tạm dừng khai thác 2 chặng bay từ sân bay Đà Nẵng tới sân bay quốc tế Incheon và Nha Trang - Incheon từ ngày 26/2 thì không có đường bay tới Nhật Bản và Italia nên dịch bệnh bùng phát ở các nước này không ảnh hưởng đến kế hoạch bay của hãng.
Theo Tổng cục Thống kê, cùng với Trung Quốc, du khách Hàn Quốc đã chiếm áp đảo lượng khách quốc tế đến Việt Nam năm 2019. Cả năm 2019, Việt Nam đã đón hơn 4,3 triệu lượt khách Hàn Quốc, tăng 23,1% so với năm trước. Trong tháng 1/2020, đã có hơn 468.400 lượt khách Hàn Quốc đến Việt Nam, tăng 20,4% so với cùng kỳ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần