Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Nhiều khiếu nại liên quan đến sản phẩm điện máy

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 30/7 tại Hà Nội, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) đã tổ chức Hội thảo “Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực điện máy”, thu hút hàng trăm đại biểu là đại diện các cơ quan quản lý, doanh nghiệp kinh doanh hàng điện máy và người tiêu dùng Thủ đô.

Tại hội thảo, có một thông tin đáng chú ý được đại diện Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cung cấp: Riêng trong 6 tháng đầu năm nay, Văn phòng Tư vấn hỗ trợ giải quyết khiếu nại tại Hà Nội của Hội đã tiếp nhận 29/78 trường hợp khiếu nại liên quan đến lĩnh vực điện máy. Trong đó, có 3 trường hợp khiếu nại liên quan đến mặt hàng điều hòa, 2 trường hợp về bếp điện, 6 trường hợp tivi, 8 trường hợp về điện thoại, 1 trường hợp tủ lạnh, 1 trường hợp chổi đa năng, 2 trường hợp về máy sản xuất và 6 trường hợp khiếu nại về sản phẩm ô tô-xe máy.

Ông Vương Ngọc Tuấn - Phó Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết: 2 biểu hiện lớn nhất về vi phạm quyền lợi người tiêu dùng của các DN, siêu thị cửa hàng kinh doanh hàng điện máy hiện nay là bán hàng có tính chất lừa dối người tiêu dùng và các dịch vụ hậu mãi-bảo hành chất lượng hàng hóa không chuẩn mực. Trong đó, chủ yếu là các DN cung cấp hàng hóa dịch vụ không đúng như công bố, quảng cáo; hàng hóa không có giấy tờ chất lượng, về nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ hợp lệ; hoặc có giá cả cao hơn nhiều so với thực tế. Trong khi đó, nhân viên bán hàng lại từ chối, lảng tránh, không nhận lại hàng hóa khi người tiêu dùng khiếu nại, trả lại sản phẩm không có chất lượng, chất lượng không đúng như công bố; quá trình tiếp nhận, xem xét bảo hành phức tạp, kéo dài, không có sẵn các linh kiện thay thế cho khách hàng. Nhiều trường hợp, nhân viên nêu lên các nguyên nhân gây hỏng hóc không phù hợp, thậm chí đổ lỗi cho người tiêu dùng; không cung cấp giấy tờ, chứng từ trong quá trình xem xét, bảo hành. Hơn nữa, ứng xử của nhân viên tiếp nhận khiếu nại và thực hành bảo hành không chuẩn mực.

Tuy nhiên, ông Tuấn cũng chia sẻ: Xảy ra tình trạng quyền lợi người tiêu dùng bị ảnh hưởng, bên cạnh lỗi từ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thì nguyên nhân cũng một phần xuất phát từ phía chính người tiêu dùng. Họ ham rẻ, sẵn sàng bỏ tiền ra mua hàng mặc dù không biết rõ về chất lượng của hàng hóa, không tìm hiểu kỹ thông tin về doanh nghiệp cung cấp hàng hóa. “Nhiều khi người tiêu dùng kể cả những người có trình độ vẫn chấp nhận mua hàng không hóa đơn chứng từ hợp lệ (vì hàng mua không có hóa đơn sẽ được giảm giá 10%...), dẫn đến bị thiệt thòi ngay sau khi mua hàng”, ông Tuấn nhấn mạnh.