Nhiều mô hình xây dựng đời sống văn hóa sáng tạo

Minh An
Chia sẻ Zalo

Ngày 25/11, Báo Hànộimới phối hợp với Sở VH&TT Hà Nội tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Nâng cao hiệu quả hoạt động đời sống văn hóa cơ sở, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”.

Tọa đàm tập trung thảo luận 4 vấn đề: Tác động của việc thực hiện quy tắc ứng xử trong xây dựng đời sống văn hoá cơ sở, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; giải pháp để thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; xây dựng và nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hoá ở cơ sở, trao đổi kinh nghiệm trong việc xây dựng các mô hình mới để nâng cao chất lượng đời sống văn hoá; giải pháp hoàn thiện và nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống thiết chế văn hoá cơ sở.
 Toàn cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: Minh An.

Tại buổi tọa đàm, đại diện các quận, huyện, thị xã của Hà Nội đã giới thiệu những mô hình tiêu biểu, gương người tốt việc tốt. Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn An Vọng (xã Hoàng Diệu, huyện Chương Mỹ) - Trần Quang Huy chia sẻ: Người dân xã An Vọng đã sáng tác ca khúc, tiểu phẩm để tuyên truyền các nội dung của bộ quy tắc trong cộng đồng dân cư. Từ việc tuyên truyền tốt, diện mạo văn hoá cơ sở thay đổi trên mọi lĩnh vực, hoà quyện và tạo nên chất keo kết dính tình người. Năm năm gần đây, ở thôn An Vọng, tỷ lệ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá luôn đạt từ 96% đến 98%. Về vấn đề bảo đảm mỹ quan đô thị, Tổ trưởng tổ dân cư số 1, phường Thanh Xuân Nam, quận Thanh Xuân - Nguyễn Lệ Hằng cho biết: “Tổ dân phố số 1 nằm sát phường Hạ Đình, tồn tại chợ tạm, gây ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường. Cách đây vài năm, có những lối đi gần chợ luôn ngập rác, mất vệ sinh đến mức không ai dám đến. Tổ dân phố đã bàn cách tháo gỡ, phân công các nhân sự trong ban điều hành, gồm các “ngách trưởng”, “ngõ trưởng”, “cầu thang trưởng”, lắp đặt các camera. Qua đó, điểm chân rác được xỏa bỏ".

Với những chia sẻ tâm huyết, cuộc toạ đàm đã thu được nhiều kết quả hữu ích, những cách làm sáng tạo, những mô hình hay trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động đời sống văn hoá cơ sở, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần