Nhiều người chết và thương vong trong ngày biểu tình 13/3 ở Myanmar

Hương Thảo (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Reuters dẫn nguồn tin riêng cho biết, ít nhất 12 người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình tại Myanmar hôm 13/3, khi tổng số người chết trong phong trào phản đối cuộc đảo chính ngày 1/2 tính đến nay ước tính đã hơn 70 người.

Thân nhân người thiệt mạng trong một cuộc đột kích của cảnh sát ở Yangon hôm 13/3. 
Theo Reuters, 5 người đã bị bắn chết và một số người bị thương khi cảnh sát nổ súng vào một cuộc "biểu tình ngồi" hôm 13/3 ở Mandalay - TP lớn thứ 2 của Myanmar.
Trong khi đó, tại Pyay, lực lượng an ninh được cho đã chặn xe cấp cứu đến những người bị thương, khiến 1 người thiệt mạng. 1 lái xe ở Chauk, thị trấn miền Trung Magwe, đã chết sau khi bị cảnh sát bắn vào ngực hôm 13/3.
Hiệp hội Tù nhân Chính trị xác định, hơn 70 người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình rộng khắp ở Myanmar nhằm phản đối việc quân đội lên nắm quyền ở nước này từ cuộc đảo chính ngày 1/2 đến nay.
Cũng trong ngày 13/3, quyền lãnh đạo chính quyền dân sự Myanmar bị lật đổ lần đầu tiên có bài phát biểu công khai, trong đó kêu gọi kết nối những tổ chức vũ trang thiểu số lớn nhất của Myanmar, vốn kiểm soát những vùng lãnh thổ rộng lớn trên khắp cả nước, để thành lập "nền dân chủ liên bang".
"Đây là thời khắc đen tối nhất của quốc gia, và cũng là lúc bình minh đã cận kề", Mahn Win Khaing Than - quyền Phó Tổng thống được chỉ định bởi các nhà lập pháp bị lật đổ của Myanmar - phát biểu trước công chúng qua Facebook, "để thành lập nền dân chủ liên bang theo ước muốn của tất cả những người anh em dân tộc thiểu số, phong trào này là cơ hội để tất cả chúng ta hợp sức".
Ông Mahn Win Khaing Than hiện cũng đang lẩn trốn cùng với hầu hết các quan chức cấp cao thuộc đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà Aung Sang Suu Kyi. Trước đó, NLD đã thành lập một nhóm gọi là Ủy ban đại diện Quốc hội Myanmar (CRPH) - cơ quan đang thúc đẩy việc được công nhận là chính phủ hợp pháp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần