Nhiều người trở lại các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP Hồ Chí Minh để làm việc, học tập

Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bên cạnh số người từ các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh tiếp tục về nhà ở Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên, miền Trung, miền Bắc... đã có hàng nghìn người quay trở lại miền Nam để làm việc.

Lượng người về quê qua tỉnh Bình Phước giảm dần
Đến tối 7/10, có hơn 3.600 công dân sống tại các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh…, tiếp tục qua chốt kiểm soát dịch Covid-19 Tân Lập (Chốt kiểm soát Tân Lập - PV), ở xã Tân Lập, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước bằng nhiều phương tiện, kể cả đi bộ để về nhà ở Bình Phước và về quê tại các tỉnh Tây Nguyên, miền Trung và miền Bắc.
 Trước khi vào địa phận Bình Phước, người dân nghỉ tại Trạm dừng chân của nhà xe Thành Công ở xã An Bình, huyện Phú Giáo (Bình Dương) cách 5 Km cho đến khi đủ số người sẽ được vào chốt kiểm soát Tân Lập để chờ xe CSGT đưa đi tiếp.
Trước khi vào địa phận Bình Phước, tất cả người về quê phải vào trạm dừng chân của một nhà xe ở xã An Bình, huyện Phú Giáo (Bình Dương) cách chốt kiểm soát Tân Lập khoảng 5km để nghỉ ngơi và chờ đủ số người đi tiếp. Tại đây, mọi người được phát thức ăn, nước uống miễn phí.
Sau khi có lệnh lên đường, những người về quê trực chỉ hướng chốt kiểm soát Tân Lập. Sau khi khai báo y tế, tất cả người về quê được hướng dẫn chạy vào khu vực an toàn để chờ cho đến khi đủ số lượng người và chờ xe dẫn đường của CSGT tỉnh Bình Phước quay lại đưa đi tiếp về chốt kiểm soát Phú Sơn, xã Phú Sơn, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước trên Quốc lộ 14 giáp với tỉnh Đắk Nông.
 Rất nhiều người quê ở Gia Lai, Nghệ An và các tỉnh phía Bắc về quê trong ngày 7/10.
Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế và Đô thị, một cán bộ chốt kiểm soát Tân Lập cho biết trong lúc người dân chờ tại chốt để khai báo y tế trước khi tiếp tục về quê, tất cả người dân đều được phát cơm hộp, sữa, bánh tét, nước uống, khăn lạnh và bim bim cho trẻ em. Những phần quà này từ các nhà hảo tâm tại địa phương hỗ trợ và một phần của các anh chị em ở chốt nhường lại suất bồi dưỡng của mình cho bà con.
Cũng theo vị cán bộ chốt kiểm soát Tân Lập, từ ngày 2/10 đến hôm nay 7/10, số lượng bà con về quê qua chốt đã giảm dần.
Hàng nghìn người quay trở lại miền Nam làm việc
Ông Nguyễn Văn Lưu - Phó Chủ tịch UBND huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước cho biết, theo báo cáo nhanh của chốt kiểm soát Phú Sơn từ ngày 2/10 đến chiều nay (7/10), có tổng cộng 16 lượt dẫn đường (chiều đi từ chốt kiểm soát Tân Lập, chiều về từ chốt kiểm soát Phú Sơn - PV) cho 761 xe ô tô, 425 xe máy, 3 xe khách với tổng cộng 3.003 người. Số người này từ các tỉnh Tây Nguyên, phía Bắc quay trở lại tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và TP Hồ Chí Minh để làm việc và học tập.
Dự kiến sau khi nhu cầu của người dân đi từ các tỉnh phía Nam về các tỉnh Tây Nguyên, miền Trung và miền Bắc đã giảm dần. Lúc này nhu cầu của những người dân đi ngược lại để về làm việc ở TP Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai… tăng dần, do các địa phương này đã nới lỏng và kêu gọi người dân trở về làm việc để phục vụ sản xuất, phát triển kinh tế. Do đó, sẽ có rất nhiều người về lại các tỉnh phía Nam, lúc đó lưu lượng xe và người sẽ rất đông. 
 Tại chốt kiểm soát Tân Lập, người về quê phải xuất trình các giấy tờ như: Xét nghiệm, giấy xác nhận tiêm vaccine phòng dịch Covid-19…
 Người về quê vào khu vực tập trung để chờ xe CSGT đến dẫn đường lên chốt kiểm soát Phú Sơn để từ đây tỉnh Đắk Nông tiếp tục thực hiện nhiệm vụ.
 Người về quê ở các tỉnh Tây Nguyên, miền Trung và phía Bắc đi theo xe dẫn đường của CSGT tỉnh Bình Phước chiều muộn 7/10.
“Do lượng xe không đi tập trung, nên UBND huyện Bù Đăng có đề xuất với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh cần có giải pháp kiểm tra, giám sát các phương tiện và người đi lại đúng theo quy định như: Có giấy xét nghiệm (Âm tính), đi lại vì việc chính đáng, đi về nhà…, thì cho cam kết không dừng đỗ trên địa bàn tỉnh Bình Phước, niêm phong cửa xe đối với xe ô tô; thông báo giám sát trên đường đối với các xe máy để người dân được đi lại theo nhu cầu và lực lượng không phải dẫn đoàn người đi qua tỉnh đỡ mất thời gian, và không bị ảnh hưởng đến công tác chuyên môn”, ông Nguyễn Văn Lưu, Phó Chủ tịch UBND huyện Bù Đăng cho biết.