Nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến cổ phần Vinamilk

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo ông Nguyễn Đức Chi- Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC), cho biết, tại buổi giới thiệu cổ phiếu Vinamilk tại Singapore, Hongkong, London, đã có gần 100 nhà đầu tư tham gia, thảo luận và có gần 20 nhà đầu tư quan tâm hỏi thêm thông tin.

Tại cuộc họp chiều muộn ngày 30/11, ông Nguyễn Đức Ch i- Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC), cho biết, tại buổi giới thiệu cổ phiếu Vinamilk (Mã CK: VNM) tại Singapore, Hongkong, London, đã có gần 100 nhà đầu tư tham gia, thảo luận với đại diện SCIC, VNM và có gần 20 nhà đầu tư quan tâm hỏi thêm thông tin. Tại một hội nghị sau đó ở Singapore, đã có khoảng 10 nhà đầu tư gặp trực tiếp VNM để nghiên cứu sâu hơn trước khi ra quyết định đầu tư. Việc bán vốn sẽ diễn ra từ 9h tới 16h ngày 12/12 tại Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM.
 
Theo kế hoạch, SCIC sẽ chào bán 130,6 triệu cổ phiếu VNM với giá khởi điểm 144.000 đồng/CP. Bước khối lượng là 10 cổ phần, bước giá 100 đồng. Số lượng mua tối thiểu là 20.000 cổ phiếu, tương đương giá trị mua tối thiểu 2,88 tỷ đồng. Số lượng cổ phần được đăng ký mua tối đa là 39.189.150 cổ phần, tương đương 2,7% vốn điều lệ. Với mức giá này, nếu bán hết 100% cồ phần chào bán, SCIC có thể thu về tối thiểu 18.810 tỷ đồng tương đương hơn 840 triệu USD.

Giải thích về việc lựa chọn mức giá khởi điểm 144.000 đồng/CP, cũng như phương án chia nhỏ lô cổ phiếu bán ra thông qua việc quy định một nhà đầu tư chỉ đc mua tối đa 2,7% vốn, ông Chi cho biết mức giá này căn cứ theo các phương pháp định giá đối với các cổ phiếu, cũng như dựa trên các giao dịch trung bình của cổ phiếu VNM trong thời gian 30 phiên – 60 phiên và 90 phiên để tìm ra mức giá phù hợp. Ông Chi cho biết mức giá này cũng đạt kỳ vọng của SCIC và phù hợp với điều kiện của thị trường.

Còn về lý do áp mức trần mà một nhà đầu tư được phép mua, đại diện SCIC cho biết, quy định này sẽ giúp nhiều nhà đầu tư được tiếp cận, phù hợp với chỉ đạo của Chính phủ mong muốn có nhiều nhà đầu tư tham gia mua cổ phiếu. Cùng đó, việc chào bán cổ phần VNM của SCIC là trường hợp đầu tiên công bố thông tin ở các hãng tin nước ngoài. Điều này cũng nhằm mục tiêu thu hút thêm nhà đầu tư tham gia.

Đánh giá về khả năng thành công của đợt bán đấu giá, ông Chi cho rằng đây là đợt đấu giá không hạn chế nhà đầu tư tham gia. SCIC đã cố gắng để mọi nhà đầu tư trong và ngoài nước đều có khả năng tham gia với mức tổi thiểu theo quy định khi giao dịch thỏa thuận là 20.000 cổ phần.

Trước đó, Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) cũng đã kiến nghị phương án bán toàn bộ cổ phần Vinamilk của SCIC trong một đợt. Đối với phương án được VAFI đề xuất, đại diện SCIC cho rằng, mỗi người có một phương án bán khác nhau. Hiện, VAFI cũng đã thống nhất với SCIC về việc bán đợt 1 với lượng chào bán là 9% vốn Vinamilk.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần