Nhiều ổ dịch không rõ nguồn lây, Bắc Ninh cần có phương án 5.000 ca mắc để ứng phó

Nam Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Phát biểu tại buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bắc Ninh về công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn chiều tối ngày 29/5, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế nhận định, tình hình dịch tại Bắc Ninh cho thấy nhiều ổ dịch không rõ đường lây truyền và khả năng xâm nhập từ cộng đồng vào khu công nghiệp rất lớn và hiện hữu.

 Bộ Y tế nỗ lực hỗ trợ Bắc Ninh tiêm hết 200.000 liều vaccine phòng Covid-19
Do đó, Bộ trưởng Bộ Y tế bày tỏ lo lắng về các ổ dịch trong khu công nghiệp của tỉnh. “Với những biện pháp đã và đang triển khai trong chống dịch của Bắc Ninh mặc dù tạm yên tâm, nhưng tỉnh vẫn phải quyết liệt hơn, vì số khu công nghiệp của Bắc Ninh cũng như công nhân nhiều hơn Bắc Giang. Bắc Ninh có đến 400.000 công nhân trong đó hơn 200.000 người đến từ 63 tỉnh, thành phố”- Bộ trưởng Bộ Y tế nói.
Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, trong lần làm việc trước đó với Bắc Ninh về công tác phòng chống dịch trên địa bàn, Bộ trưởng đã đề nghị Bắc Ninh thực hiện giãn cách xã hội mạnh hơn, trên quy mô lớn hơn để bảo vệ an toàn cho sản xuất. Cần bảo vệ công nhân trong suốt quá trình từ nơi ở, khi di chuyển và tại các nhà máy. Cục Quản lý môi trường y tế của Bộ Y tế đã có hướng dẫn cụ thể và đã tiến hành tập huấn cho địa phương, giám sát. “Bảo vệ các khu công nghiệp là vấn đề mấu chốt để kiểm soát tình hình dịch”- GS.TS Nguyễn Thanh Long nói.
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng khuyến nghị: Đối với một số khu nhà lưu trú có tập trung đông công nhân nếu có ca nhiễm thì lập tức áp dụng thiết chế cách ly tập trung, đảm bảo tối đa an toàn, không cho ra khỏi phòng và xử lý nghiêm vi phạm; giảm mật độ ở những khu này theo hướng 50% đi làm, 50% ở nhà.
Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, hiện nay  các đơn vị sản xuất test nhanh đang nỗ lực nâng cao năng lực, hiện khoảng 150.000 test/ngày, trong khi nhu cầu thì nhiều. Do đó, Bộ Y tế khuyến khích tất cả các doanh nghiệp nhập khẩu test nhanh về Việt Nam.
Về đề nghị của Bắc Ninh, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết quan điểm của Bộ Y tế hoàn toàn ủng hộ. Bộ Y tế đã công khai giá các mặt hàng chống dịch, nên tỉnh Bắc Ninh cần tham khảo để thực hiện mua sắm. “Thường vụ tỉnh Bắc Ninh cần quyết định vấn đề liên quan đến mua sắm test nhanh mới thực hiện ngay được. Nếu đấu thầu thì sẽ khó khăn và lâu. Bộ Y tế sẽ cấp thêm cho địa phương nhưng cũng khó đáp ứng đủ vì nhiều địa phương có nhu cầu”- Bộ trưởng Bộ Y tế nói.
Liên quan đến vấn đề xét nghiệm, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long thông tin, qua kiểm tra một số nhà máy trong các khu công nghiệp, Bộ Y tế khuyến khích các doanh nghiệp tự lấy mẫu. Bộ Y tế đã có video hướng dẫn nên chỉ cần làm 1-2 lần là thực hiện tốt.
Về xét nghiệm PCR, Bộ trưởng nêu rõ không lo thiếu. Tuy nhiên, tỉnh cần kết hợp vừa xét nghiệm test kháng nguyên nhanh vừa xét nghiệm gộp mẫu mới làm nhanh được. 
Liên quan đến điều trị, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long thông tin, Bộ Y tế  đã tiếp tục giao các bệnh viện trung ương đảm bảo tối đa nhân sự hồi sức tích cực (ICU) cho Bắc Ninh. Tỉnh cũng cần xây dựng phương án có 5.000 ca mắc để chủ động ứng phó. 
Nếu Bắc Ninh liên hệ với các doanh nghiệp, đối tác để nhập khẩu được vắc xin thì Bộ Y tế ủng hộ. Bộ Y tế sẽ chịu trách nhiệm kiểm định chất lượng. Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết thêm ngoài 150.000 liều vắc xin đã cấp cho tỉnh, thực hiện yêu cầu của Thủ tướng,  sáng 29/5, Bộ Y tế phân bổ thêm 50.000 liều nữa.
“Bộ Y tế đã giao 2 đồng chí Thứ trưởng - “tư lệnh” 2 bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại Bắc Ninh và Bắc Giang trong vòng 7 ngày phải tiêm xong 200.000 liều vaccine phòng Covid-19 tại mỗi tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang. Bộ Y tế sẽ điều 1.000 nhân lực ở trường Cao đẳng Y tế Bạch Mai và các lực lượng y tế khác hỗ trợ 2 địa phương”- Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long thông tin. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần