Nhiều quốc gia muốn thay thế đồng USD trong giao dịch thương mại quốc tế

Nguyễn Phương (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lãnh đạo Cơ quan tình báo đối ngoại Nga Serge Naryshkin nhận định đồng bạc xanh của Mỹ đang trở nên lỗi thời đối với nền kinh tế thế giới hiện đại.

Giám đốc Cơ quan tình báo đối ngoại Nga, ông Serge Naryshkin, hôm 19/6 cho biết, việc sử dụng đồng USD trong giao dịch thương mại quốc tế đang có nguy cơ gây ra những rủi ro và nhiều quốc gia đang nỗ lực  tìm kiếm các công cụ thay thế đồng bạc xanh của Mỹ.
  Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, đã và đang nỗ lực để đa dạng hóa dự trữ ngoại hối và không sử dụng đồng bạc xanh trong giao dịch thương mại.
Ông Naryshkin cho rằng đồng USD đang dần lỗi thời trong nền kinh tế thế giới hiện đại, đồng thời cáo buộc Washington sử dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế như một công cụ chính trị.
Phát biểu tại cuộc họp quốc tế của các đại diện an ninh tại TP  UFA của Nga, người đứng đầu Cơ quan tình báo Nga nhấn mạnh: “Thế giới dường như gia tăng lo ngại khi đồng USD tiếp tục giữ vai trò thống trị trong dự trữ ngoại hối của nhiều nước khi cách hành xử của Mỹ ngày càng quyết liệt và khó lường.
“Vị trí độc quyền của đồng USD trong quan hệ kinh tế quốc tế đã trở nên lỗi thời và việc sử dụng đồng bạc xanh trong thanh toán quốc tế đang  ngày càng rủi ro hơn”, ông Naryshkin nói thêm.
Nhiều nước trên thế giới, trong đó có Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, đã và đang nỗ lực để đa dạng hóa dự trữ ngoại hối và không sử dụng đồng bạc xanh trong giao dịch thương mại.
Nga đã có những bước đi cụ thể hướng tới nền kinh tế không sử dụng USD. Hiện Moscow đã tìm cách loại bỏ một phần việc sử dụng đồng bạc xanh trong lĩnh vực xuất khẩu, ký kết các thỏa thuận hoán đổi tiền tệ với một số quốc gia, như Trung Quốc, Ấn Độ và Iran. Nga gần đây đã đề xuất sử dụng đồng euro thay thế đồng USD trong giao dịch thương mại với Liên minh châu Âu. /.