Nhiều tàu chiến xuất hiện bất thường tại khu vực xây dựng dự án Dòng chảy Phương Bắc 2

Nguyễn Thu (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhà điều hành Nord Stream AG cho biết, một số tàu chiến và máy bay trực thăng đã gia tăng hoạt động quanh khu vực xây dựng tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2.

Dự án Dòng chảy Phương Bắc 2, vốn đang chịu áp lực từ Mỹ, lại gặp những sự cố mới tại khu vực đang thi công tuyến đường ống còn dang dở ở vùng lãnh hải của Đan Mạch trong tháng 3 vừa qua.
Theo Nord Stream AG, địa điểm xây dựng tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 đã bị nhiều tàu và máy bay quấy rối trong những tuần gần đây.
Ông Andrey Minin - Giám đốc Chi nhánh của Nord Stream AG - công ty điều hành dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 cho biết, địa điểm xây dựng tuyến đường ống đưa khí đốt từ Nga sang Đức đã bị nhiều tàu và máy bay quấy rối trong những tuần gần đây, điều này đang làm hư hỏng đường ống.
"Tàu hải quân, máy bay, trực thăng và tàu dân sự của nước ngoài được quan sát thấy đang gia tăng ở khu vực làm việc sau quá trình tái khởi động thi công" - ông Minin cho hay hôm 1/4.
Ông Minin nhấn mạnh, những hoạt động bất thường tại khu vực thi công là "những hành động khiêu khích được lên kế hoạch rõ ràng và chuẩn bị kỹ lưỡng", nhằm ngăn chặn dự án khí đốt chung giữa Nga và châu Âu hoàn thành theo đúng kế hoạch.
Quá trình nối lại việc xây dựng phần đường ống còn dang dở tại vùng lãnh hải của Đan Mạch được thực hiện sau khi tàu rải ống Nga Akademik Cherskiy trở lại công trường. Dự án này đã được chính quyền Đan Mạch cấp phép và tạo điều kiện giao thông thuận lợi cho việc thi công.
Theo thông báo của Nord Stream AG, tàu rải ống khác của Nga hôm 31/3 bắt đầu tiến vào vùng lãnh hải của Đan Mạch tại Baltic để chuẩn bị thi công phần tuyến đường ống còn lại của dự án.
Ông Minin nói rằng, thông thường các dự án tương tự như Dòng chảy Phương Bắc 2 được thiết lập khu vực an toàn 1,5 dặm (khoảng 2,5km). Vì vậy, theo đại diện Nord Stream AG, sự gia tăng số lượng tàu hải quân nước ngoài, máy bay và tàu dân sự ở khu vực xây dựng tuyến đường ống rõ ràng là "có vấn đề".
Theo báo cáo mới nhất, dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 hôm 28/3 đã phải đối mặt với nguy hiểm khi một tàu ngầm không xác định đã xuất hiện ở khoảng cách chưa đầy 1 dặm trong khu vực an toàn của tàu rải ống Fortuna.
"Các dây neo của tàu rải ống Fortuna nằm ở khoảng cách trên một dặm, hành động của tàu ngầm có thể khiến toàn bộ hệ thống định vị neo của sà lan đường ống không hoạt động và dẫn đến hư hỏng đường ống" - ông Minin cho hay.
Theo đại diện của Nord Stream AG, đã có nhiều vụ tàu thuyền xâm nhập vào khu vực an ninh của dự án Dòng chảy Phương Bắc 2, và không phải lúc nào cũng xác định được thủ phạm. Tuy nhiên, Nord Stream AG đã gửi khiếu nại đối với những tàu đã xâm phạm khu vực an ninh nhằm làm gián đoạn việc xây dựng tuyến đường ống.
Dự án Dòng chảy phương Bắc 2 là hệ thống đường ống dẫn khí đốt từ Nga sang Đức qua Biển Baltic, nằm trong vùng lãnh hải của Đan Mạch, Phần Lan, Đức, Nga và Thụy Điển.
Mỹ từ lâu đã chỉ trích dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 khi cho rằng Moscow sẽ sử dụng dự án này làm đòn bẩy chính trị, đồng thời đe dọa trừng phạt các công ty tham gia xây dựng đường ống. Mỹ cũng đang tìm cách bán khí đốt tự nhiên hóa lỏng từ các mỏ đá phiến sang châu Âu,
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 18/3 đã cảnh báo, các công ty liên quan đến việc xây dựng tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 có nguy cơ đối mặt với các lệnh trừng phạt của Mỹ và nên từ bỏ tham gia dự án này ngay lập tức.
Về phần mình, Điện Kremlin bác cáo buộc của Mỹ, nhấn mạnh rằng đây là một dự án kinh tế thuần túy.
Trong tuyên bố đưa ra ngày 1/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh rằng Moscow sẽ không bao giờ sử dụng nguồn cung cấp năng lượng như một công cụ gây sức ép chính trị ở châu Âu./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần