Khi ngân hàng tìm đến những thị trường ngách
Thẻ đồng thương hiệu được các ngân hàng lựa chọn phát hành nhiều thời gian qua có thể kể đến các loại thẻ liên kết với các siêu thị: Eximbank với thẻ đồng thương hiệu với hệ thống siêu thị Citimart, hệ thống siêu thị Thuận Thành, nhà phân phối Viễn thông A; Vietcombank với hệ thống siêu thị Co.op mart… Trong khi đó, Techcombank với lợi thế của mình phát hành thẻ đồng thương hiệu Vietnam Airlines Techcombank Visa… Ngoài ra, có thể kể đến là các sản phẩm thẻ đồng thương hiệu giữa Co.op mart với BIDV và Dong A Bank; Bac A Bank - TH True Mart; BIDV - Lingo Card; Sacombank - Sony Visa…
Ghi nhận chung của khách hàng khi sử dụng những loại thẻ đồng thương hiệu này là sự tiện lợi. Khi sử dụng dịch vụ, khách hàng không chỉ được hưởng mức ưu đãi, giảm giá nhất định mà còn có cơ hội tích điểm, tham gia những chương trình khuyến mại... Cụ thể, khách hàng sở hữu thẻ Vietnam Airlines Techcombank khi thực hiện giao dịch thanh toán bằng thẻ sẽ được nhân đôi dặm thưởng Bông sen Vàng GLP của Vietnam Airlines trong khuôn khổ chương trình ưu đãi. Càng tích lũy được nhiều dặm thưởng, chủ thẻ sẽ nhận được rất nhiều ưu đãi và giải thưởng như các chuyến du lịch, vé máy bay miễn phí... của Vietnam Airlines. Trong khi khách hàng của thẻ đồng thương hiệu Co.opmart - Vietcombank được hưởng đầy đủ tính năng của sản phẩm thẻ ghi nợ ngân hàng: Rút tiền tại máy ATM và thanh toán hàng hóa, dịch vụ tại các điểm chấp nhận thẻ, mua sắm trực tuyến…
Xu hướng mới
Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, hiện có khoảng 20 sản phẩm thẻ đồng thương hiệu đang có mặt trên thị trường thẻ tín dụng và đang ngày một tăng về số lượng. Với việc liên kết phát hành thẻ đồng thương hiệu, ngân hàng dễ dàng hơn trong việc tiếp cận những khách hàng của những doanh nghiệp tham gia. Còn doanh nghiệp được ngân hàng hỗ trợ trong công tác quản lý thông tin khách hàng, quản lý các giao dịch, quản lý nguồn tiền… Hiệu quả của sự kết hợp này đang góp phần hình thành thói quen sử dụng thẻ trong thanh toán nhờ những tiện ích vượt trội mà thanh toán thẻ mang lại như nhanh chóng, tiện dụng, an toàn và tiết kiệm.
Có thể thấy rằng, động thái của các ngân hàng trong việc chú trọng tới thẻ đồng thương hiệu là một bước đi khôn ngoan. Bởi lẽ không chỉ giúp các bên đối tác tăng cường sức quảng bá, nâng tầm và tăng giá trị thương hiệu mà còn phù hợp với xu hướng tiêu dùng qua thẻ được dự báo sẽ là chủ đạo trong thời gian tới, đặc biệt, khi xu hướng hạn chế thanh toán bằng tiền mặt đang được khuyến khích phát triển.
Tuy nhiên, để có một sản phẩm thẻ đồng thương hiệu thành công, thì việc lựa chọn đối tác liên kết cũng đang được nhiều ngân hàng chọn lựa thận trọng, kỹ lưỡng nhằm xây dựng chiến lược kinh doanh hợp lý cho từng sản phẩm.
Khách hàng sử dụng thẻ tín dụng đồng thương hiệu METRO. Ảnh: Hương Minh
|