Nhóm cướp “tuổi teen” sa lưới

Hồng Lĩnh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kề dao nhọn uy hiếp và cướp được chiếc xe máy trong đêm vắng, hai tên cướp phóng “bạt gió” ra vùng ngoại ô cho đến tận khi trời sáng.

Về lại “đại bản doanh” trong khu công viên khoe chiến tích, cả nhóm bụi đời hả hê bàn chuyện rã xe bán phụ tùng kiếm tiền mở tiệc ăn mừng… Cũng tại chốn công viên thơ mộng này, không ít cặp nhân tình đã bị chúng rút dao khống chế, đe dọa để trấn lột tài sản mà không một ai dám đến cơ quan chức năng trình báo.

Cướp xe trong đêm

Ngày 27/7, CQĐT Công an quận Tân Bình vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam các đối tượng Hoàng Trịnh Giải (SN 1999, trú tại đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 21, quận Bình Thạnh) và Đinh Ngọc Hiếu (tự Mập - SN 1993, trú tại phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức) để điều tra về hành vi “cướp tài sản”. Đây chính là những mắt xích quan trọng trong băng nhóm chuyên ẩn náu trong các khu công viên và thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản của các cặp tình nhân.
 Hung khí và tang vật trong vụ cướp.
Trước đó, khoảng 0 giờ 30 ngày 18/7, anh Hoàng M. (SN 1966, trú tại huyện Định Quán, Đồng Nai) đi xe máy Yamaha Sirius BKS: 60B4-179.20 ra khu vực sân bay Tân Sơn Nhất để mua đồ ăn khuya. Trên đường về đến trước nhà số 34 đường Yên Thế (thuộc khu vực phường 2, quận Tân Bình), anh M. gặp 2 thanh niên đang đi bộ bên đường, trong đó có một đối tượng mặc áo sơ mi, đeo kính trắng trông dáng vẻ rất thư sinh. Thấy người đàn ông chạy xe máy một mình trên đường vắng giữa đêm khuya, hai thanh niên này gọi anh M. lại vờ hỏi chuyện rồi đặt vấn đề… xin ít tiền mua thuốc. Tuy nhiên, anh M. đã thoái thác với lý do không mang tiền trong người. Lập tức, tên đeo kính đi vòng ra phía sau rồi bất ngờ lao đến dùng tay kẹp chặt vào cổ anh M. Hắn dí con dao nhọn vào mạng sườn người đàn ông rồi nói như gằn từng tiếng trong cổ họng: “Xuống xe mau!”. Đồng thời, gã kéo ngược ra sau khiến anh M. chới với, ngã xuống đường. Cùng lúc, gã thanh niên dáng người mập mạp cũng tiến đến hỗ trợ đồng bọn. Chúng quật ngã nạn nhân xuống rồi nhanh chóng nhảy lên xe, nổ máy chạy khuất vào màn đêm.

Ngay khi nhận được tin báo, Đội CSĐT về TTXH Công an quận Tân Bình lập tức xuống hiện trường xác minh sự việc, truy tìm hung thủ gây án. Trích xuất hình ảnh từ một camera an ninh gần khu vực xảy ra vụ án, CQĐT ghi nhận vào thời điểm xảy ra vụ cướp, camera đã ghi được hình ảnh hai đối tượng (một gầy, một mập) đang đi bộ ven đường, đúng như miêu tả của nạn nhân. Sau khi gây án, chúng nhảy lên xe máy phóng đi theo hướng từ đường Yên Thế ra công viên Gia Định, hướng về quận Gò Vấp. Tuy nhiên, do quá tối nên hình ảnh ghi lại không thể rõ nét khuôn mặt các đối tượng. Tiếp tục trích xuất thêm nhiều camera quanh khu vực vào thời điểm xảy ra vụ việc, bước đầu lực lượng chức năng đã “dựng” được hành trình của các đối tượng trước và sau khi thực hiện phi vụ “ăn hàng” táo tợn này.

Xâu chuỗi từ nhiều nguồn tin có được, nhóm trinh sát hình sự đã đặt nghi vấn vào một đối tượng nam giới thường lui tới khu vực công viên Gia Định chơi với một số trẻ em lang thang. Đối tượng này có vóc dáng gầy gò, đeo kính trắng giống như miêu tả của nạn nhân. Xác minh nhân thân, đối tượng này ở cùng mẹ tại một nhà trọ bình dân gần công viên Gia Định. Thường ngày, hắn theo đám trẻ lêu lổng trong công viên. Tiếp tục đào sâu điều tra, các trinh sát xác định, đối tượng đeo kính cận chính là kẻ trực tiếp kề dao vào cổ nạn nhân, cướp xe máy. Lập tức, tổ trinh sát tổ chức khống chế, bắt giữ khi đối tượng mon men về nhà trọ để tắm rửa thay quần áo. Một ngày sau đó, đồng phạm của hắn là tên Mập cũng tiếp tục sa lưới và buộc phải khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.
Lộ ổ cướp chuyên nghiệp

Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận: Tối hôm đó, chúng ngồi chơi cùng nhóm trẻ bụi đời sống lang thang trong khu vực công viên giáp ranh giữa 2 quận Tân Bình và Gò Vấp. Khoảng nửa đêm, cả hai rủ nhau đi sang khu vực công viên Hoàng Văn Thụ (giáp ranh quận Tân Bình và Phú Nhuận) để tìm cách “xin tiền” các đôi tình nhân ngồi tâm sự khuya. Khi đến ngã tư Cửu Long - Yên Thế các đối tượng nhìn thấy anh M. liền giả dạng thanh niên đồng tính vẫy gọi lại chuyện trò. Đặt vấn đề đến khách sạn để "vui vẻ" không thành, các đối tượng quay sang xin anh M. tiền mua thuốc. Tiếp tục bị anh M. từ chối, tên Hiếu liền rút dao ra khống chế, cướp xe máy của nạn nhân và phóng đi theo hướng ra ngoại thành.

Các đối tượng Hiếu (mập) và Giải (đeo kính) tại cơ quan công an.

Vòng vèo đến tận khi trời sáng rõ, cả hai mới quay xe trở về khu vực gần công viên Gia Định - nơi đám trẻ bụi đời thường ghé ngủ qua đêm. Được đám trẻ chỉ dẫn, các đối tượng đi nhiều hàng cầm đồ trên địa bàn 2 quận Gò Vấp – Bình Thạnh hòng tiêu thụ chiếc xe máy. Tuy nhiên, do xe không có giấy tờ nên các điểm này đều từ chối. Mệt mỏi, các đối tượng gửi xe máy vào Bệnh viện 175 để tìm cách khác tiêu thụ.

Ngày hôm sau, Hiếu và Giải tiếp tục gặp một kẻ “dạt vòm” khác là cô gái tên Quỳnh (tên nhân vật đã được thay đổi). Lần này, Quỳnh dẫn chúng đến gặp một “đầu nậu” thu mua xe trên đường Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh). Sau một hồi săm soi, “đầu nậu” này đã quyết định mua chiếc xe với điều kiện chúng phải dắt vào nhà và tự tay tháo tung chiếc xe để bán phụ tùng. Đồng ý bán với giá bèo bọt, Hiếu và Giải lúi cúi tháo rời chiếc xe.

Tuy nhiên, khi dàn áo nhựa vừa mở hết, chúng lại đổi ý không bán nữa mà đem ráp lại để tìm bán cho một đầu mối tiêu thụ khác với giá cao hơn. Sau 2 lần gửi xe vào bãi của Bệnh viện 175 để chờ “mối” đem tiền đến mua xe nhưng vẫn không thành, do không có tiền trả phí giữ xe nên tên Giải đành “cắm” lại chiếc thẻ căn cước của mình để lấy xe. Trở về khu nhà trọ cạnh công viên, Giải mò mẫm trong đống phế liệu lôi ra chiếc biển số 54S2-7679 đem thay vào chiếc xe “chiến lợi phẩm” và bị bắt sau đó.

Mở rộng vụ án, Công an quận Tân Bình tiếp tục triệu tập thêm nhiều đối tượng “dạt vòm” tại khu vực công viên Gia Định. Tại cơ quan điều tra, các đối tượng thừa nhận đã cùng nhau thực hiện nhiều vụ đe dọa các cặp tình nhân ngồi tâm sự trong công viên để “xin đểu” tiền và cướp tài sản. Tất cả số tiền có được chúng đều đem đi mua thức ăn, mua thuốc lá, kéo nhau đi ăn bánh, uống nước ngọt và chia nhau tiêu xài. Qua các kênh thông tin truyền thông, Công an quận Tân Bình kêu gọi những ai là nạn nhân của băng cướp này, đề nghị đến cơ quan công an để cung cấp thông tin.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần