Mặc dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Trung thu, nhưng tại Hà Nội, thời điểm này, các thương hiệu bánh Trung thu đã bắt đầu quảng cáo, bày bán sản phẩm tràn ngập các tuyến phố, trung tâm thương mại.
Điểm mới của thị trường bánh Trung thu năm nay là sự đa dạng mẫu mã, hương vị sản phẩm; bên cạnh các ki ốt bán hàng trực tiếp, sự xuất hiện các kênh phân phối, bán hàng trực tuyến cũng đang mang đến sự tiện lợi tối đa cho người tiêu dùng. Song, vấn đề mà người tiêu dùng đặc biệt quan tâm là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm của các loại bánh.
Hiện tại các phố lớn ở Hà Nội như: phố Huế, Bà Triệu, Kim Mã, Nguyễn Chí Thanh, Giảng Võ, Tôn Đức Thắng,... đã ngập tràn sắc đỏ của các gian hàng bán và giới thiệu sản phẩm bánh trung thu của những thương hiệu lớn như Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica, Bánh mứt kẹo Hà Nội, Thu Hương, Long Đình…
Cũng giống như những năm trước, năm nay, các doanh nghiệp đưa ra nhiều sản phẩm được làm từ nhiều loại nhân khác nhau như đậu xanh, đậu đỏ, hạt sen, khoai môn, sữa dừa, đậu xanh lá dứa, cốm dừa, lạp xưởng, thập cẩm gà quay… Bên cạnh đó, còn có dòng bánh Trung thu cho người bị bệnh tiểu đường, bánh ít năng lượng cho người ăn kiêng, bánh cho người ăn chay… nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.
Giá các dòng bánh bình dân dao động từ 35.000-200.000 đồng/cái. Dòng bánh cao cấp từ 350.000 - 800.000 đồng/cái. Dòng bánh đặc biệt có giá từ 2.000.000-6.000.000 đồng/hộp. Bên cạnh các hãng sản xuất trong nước, mùa trung thu năm nay, còn có sự góp mặt của một số loại bánh trung thu nhập khẩu của Hongkong, Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia…
Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên, hiện lượng khách mua tại các cửa hàng còn khá thưa thớt. Chỉ có một số ít khách chọn mua bánh Trung thu làm đồ cúng lễ và cũng để gia đình thưởng thức sớm. Chị Nguyễn Mai Hạnh, ở phố Huế, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội chia sẻ: “Mẫu mã năm nay cũng phong phú hơn mọi năm. Giá cả không thay đổi so với năm ngoái. Tôi thích ăn bánh truyền thống của Việt Nam”.
Tuy có sự biến động của giá nguyên liệu đầu vào, giá nhân công, vận chuyển đều tăng nhưng mức giá bánh trung thu năm nay cũng tương đương năm ngoái, hoặc chỉ tăng nhẹ. Hầu hết các doanh nghiệp cho biết lượng hàng năm nay khá dồi dào, tăng 5- 10% so với mọi năm.
Tình hình kinh tế đang chuyển biến tích cực, sức mua thị trường được cải thiện đáng kể cũng là một tín hiệu đáng mừng cho các đơn vị sản xuất bánh Trung thu năm nay.
Bà Lê Phương Ngọc, Trưởng phòng Truyền thông – Tổng hợp, Công ty Cổ phần Bánh mứt kẹo Hà Nội cho biết: Chúng tôi hạn chế các chi phí không cần thiết để chia sẻ với người tiêu dùng, làm thế nào cho giá hợp lý nhất. Về mặt bằng chung giá không tăng nhiều, có những mặt hàng chỉ tăng 2-3 đến 5% so với năm ngoái. Sức mua năm nay nói chung là tăng khoảng 6-8% vì năm nay thời tiết mát mẻ. Vấn đề an toàn thực phẩm được chúng tôi đặt lên hàng đầu, tất cả các nguyên liệu đều được kiểm soát chặt chẽ, nguyên liệu 100% có xuất xứ rõ ràng”.
Bên cạnh các điểm bán hàng trực tiếp, sự xuất hiện của các kênh phân phối, bán hàng trực tuyến cũng mang đến sự tiện lợi tối đa cho người tiêu dùng. Dù còn vài ngày nữa mới bước sang tháng 8 âm lịch, song đợt giảm giá cũng đã bắt đầu trên nhiều website bán hàng.
Tại trang bán hàng trực tuyến hotdeal.vn, hiện có tới 13 gian hàng của nhiều doanh nghiệp rao bánh với mức giảm giá dao động từ 20-30%. Một số website khác như muachung.vn, vatgia.com... cũng xuất hiện nhiều quảng cáo giảm giá tới 35-40% với đa dạng các chủng loại bánh.
Tại đây, bên cạnh việc lựa chọn thương hiệu, loại bánh theo nhu cầu, người dùng còn dễ dàng so sánh, tính toán chi phí sao cho hiệu quả, phù hợp nhất với túi tiền của mình.
Chị Trần Minh Yến, ở Xuân Thủy, quận Cầu Giấy cho biết: “Bây giờ có nhiều trang bán hàng trực tuyến nên chỉ cần vào mạng cũng có thể mua được bánh Trung Thu chính hãng mà lại rẻ. Những loại bánh này không khác gì bánh bán ngoài thị trường nhưng có lẽ do không mất chi phí quảng cáo, thuê nhân viên, mặt bằng… nên giá rẻ hơn”.
Sự đa dạng mẫu mã, hương vị sản phẩm cũng như cá nhân hóa sở thích tiêu dùng đang mang đến sự tiện lợi tối đa cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, khách hàng năm nay cũng được đánh giá là khá kỹ tính khi tiêu chí chọn lựa sản phẩm của họ không chỉ là giá mà còn là chất lượng tốt, mẫu mã đẹp; nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm rõ ràng; đặc biệt, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm luôn được người tiêu dùng hết sức lưu tâm.
Bà Nguyễn Thu Yến, chủ đại lý bánh kẹo trên phố Tôn Đức Thắng, Hà Nội cho biết: “Tôi thấy người tiêu dùng rất cẩn thận. Họ chọn loại bánh của các hãng có thương hiệu, hạn sử dụng dài. Người ta sợ nhất là vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, những loại bánh gia công, nhãn mác lèm nhèm là người ta không mua”.
Mùa Trung thu đang đến gần, việc giảm giá kích cầu được dự báo sẽ là đòn bẩy tích cực cho các doanh nghiệp chiếm lĩnh thị trường, đẩy mạnh tăng trưởng trong những tháng cuối năm./.