KTĐT - Cuộc sống công nghiệp đã lấy đi của hầu hết người dân ở các nước công nghiệp cao như Nhật, Hàn thời gian dành cho bản thân họ, kể cả việc chuẩn bị một bữa ăn.
Hầu hết những người còn đang đi làm phải gắn bó với các suất ăn nhanh được chế biến đơn điệu. Một hệ lụy nữa đối với những người ăn “fast food” là bữa ăn của họ thiếu đi món rau xanh truyền thống. Có giải pháp nào cho vấn đề này? Và món nước rau ép nguyên chất, bổ dưỡng ra đời.
Từ năm 1998, công ty Campbelll Soup của Mỹ đã lần đầu tiên đưa sản phẩm nước rau ép ra thị trường. 10 năm sau đó nước rau ép xuất hiện ở Nhật nhưng từ đó đến nay món đồ uống này xem ra chưa được ưa chuộng bởi sự tràn lan các loại nước có ga, sản phẩm của các hãng Cocacola và Pepsi Cola.
Khi thế giới quay trở lại với nước trái cây thiên nhiên thì người Nhật mới sực nhớ tới món nước rau ép năm nào. Lần tái xuất này của nước rau ép nguyên chất được hỗ trợ bởi công nghệ quảng cáo hiện đại đã làm sôi động thị trường đồ uống từ rau ép của Nhật đặc biệt với chiến dịch quảng cáo của hai công ty Kagome và Itoen.
Kagome là hãng sản xuất nước rau ép lớn nhất ở Nhật. Hãng này nhấn mạnh 2 điều mà người tiêu dùng quan tâm sau khi nghiên cứu thấy rằng do cuộc sống bận rộn người tiêu dùng không thể đủ thời gian chuẩn bị đồ ăn có lượng rau xanh lý tưởng cho cơ thể, nhất là chủng loại rau ngày càng phong phú như hiện nay. Trong khi đó chỉ cần uống một cốc nước rau ép tương đương 120g chế biến từ 6, 7 loại rau trái là thừa đủ nhu cầu về rau xanh cho mỗi người. Đặc biệt, sản phẩm nước rau ép này làm người tiêu dùng yên tâm vì hoàn toàn tự nhiên không chất tạo mùi, không chất bảo quản thậm chí không cả đường, muối.
Một loạt sản phẩm nước rau ép với nhiều hương vị khác nhau được Kagome tung ra làm hài lòng người tiêu dùng. Bên cạnh nước cà chua ép, cà rốt ép truyền thống hoặc nước rau nguyên chất (gồm nước ép của 21 loại rau và 3 loại quả) Kagome đưa ra loại “nước các loại rau đỏ - vị táo”gồm 8 loại rau màu đỏ và 6 loại quả màu vàng. “Nước các loại rau xanh - vị bưởi” gồm 21 loại rau màu xanh và 3 loại trái cây…. Từ tháng 3/2009, Kagome tung ra loại “nước các loại rau màu vàng - vị xoài” gồm 18 loại rau quả màu vàng và 5 loại trái cây màu vàng. Tất cả các thứ nước uống rau ép có mầu kể trên được người tiêu dùng Nhật đón nhận nhiệt liệt. Thật dễ chịu khi sau bữa ăn chỉ cần uống 1 cốc nước rau trái ép này là đủ dinh dưỡng về rau tươi cho cơ thể. Sức tiêu thụ đặc biệt lớn về nước rau, nhất là loại màu vàng - vị xoài, khiến cho loại sản phẩm này bán chạy tới mức không có đủ nguyên liệu để làm và phải tạm ngưng bán loại chai lớn.
Trong khi hãng Kagome tập trung sản xuất nước rau ép nguyên chất thì Itoen lại phát triển các nước rau đã qua quá trình lên men thực vật. Itoen có 3 dòng sản phẩm chính là “nước rau đầy đủ”, “nước rau màu xanh”, “nước rau cho mỗi ngày”… Các sản phẩm này được đóng chai 1 lít cho người lớn và 100 ml cho trẻ em. Các loại nước rau này còn được uống cùng sữa, các loại nước quả tươi khác và cả làm sữa chua rau quả.
Nhu cầu về loại nước uống mới ở Nhật được chúng tôi nêu kỹ vì có thể nhu cầu lớn ở Nhật lại là cơ hội mới cho Việt Nam. Việt Nam là nước ở vùng nhiệt đới có thể trồng nhiều loại rau nhiệt đới và cận nhiệt đới cũng như nhiều loại trái cây ngon rẻ. Chúng ta hoàn toàn có thể nghiên cứu chế biến nước rau trái ép nguyên chất xuất sang thị trường Nhật, Mỹ, EU nhất là khi nhu cầu ở đó thì lớn mà nhà cung cấp còn ít như ở Nhật.