Nhức nhối vi phạm trật tự đô thị ở phường Định Công, quận Hoàng Mai

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tình trạng hàng rong, quán “cóc”, phương tiện để bừa bãi dưới lòng đường, vỉa hè… vẫn diễn ra tràn lan trên nhiều tuyến phố ở phường Định Công, quận Hoàng Mai (Hà Nội).

Thời gian qua, UBND quận Hoàng Mai đã ban hành Kế hoạch số 14, về tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng lòng đường, hè phố và các điểm trông giữ phương tiện trên địa bàn với tinh thần tuyên truyền trước, xử lý sau. Đến nay sau hơn 2 tháng qua, trên địa bàn quận Hoàng Mai nhiều phường đã có chuyển biến tích cực trong công tác kiểm tra, xử lý như: Giáp Bát, Tân Mai, Vĩnh Hưng… Tuy nhiên, tại địa bàn phường Định Công lại hoàn toàn ngược lại, tình trạng vi phạm trật tự đô thị vẫn diễn ra phổ biến.
 Quán nước chiếm vỉa hè, xe máy, ô tô đỗ ngay trên lòng đường tại phố Định Công Hạ.
Theo khảo sát của phóng viên cho thấy, những tuyến phố như: Định Công Hạ, Định Công Thượng, Trần Nguyên Đán, Trần Điền, Định Công… thực trạng hàng rong, cửa hàng kinh doanh, quán nước chiếm dụng vỉa hè, lòng đường tràn lan. Tại tuyến phố Định Công Hạ, diện tích lòng đường nhỏ hẹp nhưng rất nhiều quán ăn, hàng nước bày biện bàn ghế. Thậm chí, một số người kinh doanh thịt lợn, gà,… trưng cả ô bạt ngay lề đường để bán hàng. Bà Nguyễn Thị Hoa, người dân sinh sống trên tuyến phố Định Công Hạ phản ánh: “Tháng trước có thấy lực lượng của phường như công an, tổ tự quản đến nhắc nhở các gia đình dọc hai bên đường Định Công Hạ thu dọn. Nhưng chỉ được vài ba bữa, tình trạng hàng quán lại lấn lòng lề đường. Một số của hàng trưng hàng hóa tràn ra đường khiến giao thông khu vực thường xuyên xảy ra ùn tắc, đặc biệt là vào giờ cao điểm”.
Cũng theo người dân khu vực, ngoài ra còn tình trạng xả rác bừa bãi trên một số tuyến phố gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị. Và vấn nạn hàng rong trên một số tuyến phố việc xử lý không hề có chuyển biến là mấy…
 Biển cấm do UBND phường Định Công đặt để làm gì trước cổng Bệnh viện Bưu điện.
Tại khu đô thị mới Định Công, khảo sát cho thấy, vỉa hè, sân chơi của các khu chung cư có hàng loạt quán “cóc” bán đồ ăn, trà đá. Bên cạnh đó là thực trạng ô tô, taxi “chiếm dụng” làm điểm đỗ. Mặc dù, khu vực đối diện cổng chợ Xanh, mặc dù UBND phường đã dựng biển cấm với nội dung “Cấm họp chợ, đỗ xe máy, để ô tô” tuy nhiên, theo ghi nhận, vỉa hè tại đây đã “biến” thành điểm trông giữ xe. Thời điểm phóng viên có mặt, có một người đàn ông trông giữ và thu tiền phí trông giữ.
Còn tại khu vực cổng Bệnh viện Bưu điện (phố Trần Điền) hàng rong, quán nước, xe ôm “quây kín” vỉa hè đã vô tình “đẩy” người đi bộ xuống lòng đường. Cùng với đó, taxi, ô tô đỗ không đúng quy định khiến cho tuyến đường thường xảy ra ùn tắc cục bộ. Ngoài ra, cũng trên địa bàn phường Định Công, theo tìm hiểu của phóng viên còn một số bãi trông giữ xe ô tô tự phát ngang nhiên tồn tại, bất chấp quy định (?!).
 Lòng đường thành nơi tập kết sắt thép.
Liên quan đến những vi phạm trật tự đô thị, trật tự công cộng lòng đường, hè phố nói trên, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thăng Long - Chủ tịch UBND phường Định Công cho biết, thời gian qua lực lượng chức năng của phường đã ra quân xử lý nhiều trường hợp vi phạm. Đề cập đến tình trạng hàng rong, quán nước, phương tiện đỗ sai quy định vi phạm trật tự vỉa hè, lòng đường diễn ra trên nhiều tuyến phố, ông Long cho biết: "Cái này phường đã giao cho công an kiểm tra, xử lý. Trước hết, phường phải tuyên truyền để nâng cao ý thức của người dân…”.
Phóng viên tiếp tục đề cập đến một số bãi xe tại khu vực phố Trần Điền, vị Chủ tịch phường cho hay: “Còn một số bãi trông giữ xe ô tô tự phát, phường đã cho kiểm tra và thống kê. Việc này, phường cũng đã báo cáo UBND quận, chỗ nào nếu đủ điều kiện thì đề xuất quận cấp phép cho hoạt động”.
Qua quá trình tác nghiệp tìm hiểu về vi phạm trật tự đô thị tại phường Định Công, phóng viên còn nhận được nhiều phản ánh của người dân khu vực về tình trạng vi phạm trật tự xây dựng trên đất nông nghiệp, đất quy hoạch. Việc xử lý những sai phạm như thế nào, trách nhiệm trong công tác quản lý thuộc về ai? Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục làm rõ và thông tin vụ việc này.
Một số hình ảnh phóng viên báo Kinh tế & Đô thị ghi nhận về vi phạm trật tự lòng đường vỉa hè trên nhiều tuyến phố ở phường Định Công sáng 17/5:
 Hàng quán, ô bạt trưng trên phố Định Công Hạ.
 
 Cửa hàng sửa chữa, rửa xe máy xả nước thải ra đường.
 Rác thải xả bừa bãi.
 Chiếm dụng vỉa hè, lòng đường diễn ra phổ biến ở Định Công Thượng.
 Biển hiệu, phương tiện để tràn ra lòng đường trên phố Định Công.
Khuôn viên sân chơi nhiều khu chung cư trong khu đô thị mới Định Công "biến" thành nơi bán hàng.
 Đối diện chợ Xanh, hình thành điểm trông xe máy "phớt lờ" biển cấm.
 Trên phố Trần Điền tồn tại một số bãi trông giữ ô tô tự phát chưa bị xử lý?
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần